ค่าไฟงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 65 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ ลุ้น กกพ. เคาะวันนี้

16 มี.ค. 2565 | 18:11 น.

ค่าไฟงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 65 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ ลุ้น กกพ.เคาะวันนี้ หลังต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นเกินกว่าสมมติฐาน

ค่าไฟจะมีการปรับขึ้นหรือไม่ เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจ และติดตาม เนื่องจากปัจจุบันค่าครองชีพได้ขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากราคาค่าน้ำมัน ราคาของอุปโภค บริโภคที่ขึ้นราคา

 

วันนี้ (17 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะมีการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (FT) สำหรับเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2565 

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ต้องมีการปรับอัตราค่าเอฟที งวดเดือนพ.ค.-ส.ค.2565 ขึ้นตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นเกินกว่าสมมติฐานที่ประมาณการราคาน้ำมันดิบไว้ไม่เกิน 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่งผลให้ค่าเอฟทีที่สะท้อนต้นทุนจริงเพิ่มขึ้นไปเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได 16.71 สตางค์/หน่วย 

 

โดย กกพ. จะพยายามบริหารจัดหาเชื้อเพลิงอื่นที่มีต้นทุนถูกกว่าก๊าซมาผลิตไฟฟ้า เพื่อประคองค่าเอฟทีให้ปรับขึ้นไม่เกินกรอบที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม นายคมกฤช  ยังได้กล่าวด้วยว่า มีแนวคิดจะช่วยประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าระดับไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1,200 บาทต่อเดือนให้อยู่ในราคาเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหางบประมาณว่าจะต้องใช้เท่าไหร่ 

ค่าไฟงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 65 จะปรับขึ้นอีกหรือไม่