ร้านค้าคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการเฮ! นายกฯ สั่งช่วยค่าก๊าซหุงต้ม-ตรึงNGV

16 มี.ค. 2565 | 06:27 น.

นายกฯ สั่งคลอดมาตรการลดค่าครองชีพ รับเบื้องต้นเตรียมช่วยค่าก๊าซหุงต้มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และจะช่วยค่าก๊าซหุงต้มให้กับร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมในโครงการคนละครึ่ง พร้อมขอแรงช่วยตรึงก๊าซ NGV

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน เบื้องต้นจะช่วยค่าใช้จ่ายก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และจะช่วยค่าก๊าซหุงต้มให้กับร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมในโครงการคนละครึ่งด้วย 

 

รวมทั้งยังมีการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า และช่วยเหลือค่าใช้จ่ายน้ำมันเบนซินให้กับกลุ่มผู้ขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พร้อมทั้งยังขอความร่วมมือกับทางผู้ค้าก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ เอ็นจีวี ได้ตรึงราคาขายปลีกเอ็นจีวี ในช่วงที่เกิดวิกฤตพลังงานในช่วงนี้ไปก่อนชั่วคราว ซึ่งทั้งหมดคือสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้

 

“การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง รัฐบาลกำลังพิจารณาช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการได้อย่างไร โดยจะมีมาตรการเบื้องต้นที่กำลังหารือการบรรเทาผลกระทบจากค่าก๊าซแอลพีจี สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันยังคงผันผวนหนักโดยที่ผ่านมาได้หารือถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย และราคาพลังงานสูง ซึ่งในเรื่องน้ำมันดีเซล รัฐบาลพยายามตรึงไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปก่อน 

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาในการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ได้มีการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปช่วยตรึงราคาจนทำให้ตอนนี้สถานะของกองทุนติดลบ จึงต้องหาเงินอื่นมาเติมให้ตรงนี้ โดยจะทำจนถึงที่สุดตามงบประมาณที่มีอยู่ และต้องมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมขึ้นมา แต่ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันในช่วงภาวะวิกฤตนี้ด้วย

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือด้านแรงงาน ตอนนี้ได้มอบหมายกองทุนประกันสังคม พิจารณาแนวทางการลดค่าใช้จ่ายให้กับนายจ้างและลูกจ้าง พร้อมหาทางช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงาน

 

ขณะที่ด้านเกษตร ทั้งราคาอาหารสัตว์ และราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดได้มอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกันหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาด้วย

 

“มาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ได้หารือกันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และตอนนี้ก็กำลังหารือกันอยู่ในเรื่องต่าง ๆ ก่อนจะส่งกลับไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้เอามานำเสนอให้ที่ประชุมครม.อนุมัติ เพราะมีการใช้จ่ายงบประมาณด้วย”