คนไทยเฮ! “มะขามหวานเพชรบูรณ์" ได้รับการคุ้มครองในเวียดนาม

14 มี.ค. 2565 | 02:55 น.

คนไทยเฮ! “มะขามหวานเพชรบูรณ์" ได้รับการคุ้มครองในเวียดนาม  “พาณิชย์”มั่นใจช่วยขยายมูลค่าการส่งออก พร้อมลุยจด GI ในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเฉพาะในจีน

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นี้ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ ประเทศเวียดนาม ประกาศรับ จดทะเบียน GI “มะขามหวานเพชรบูรณ์” เรียบร้อยแล้ว นับเป็นสินค้า GI ไทยรายการที่ 2 ต่อจาก เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสานซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยช่วยสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน      

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเดินหน้าผลักดันการจดทะเบียนสินค้า GI ไทยที่มีศักยภาพในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ในเวียดนาม มะขามหวานเพชรบูรณ์ ทุเรียนปราจีน มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ในจีน เป็นต้น เพื่อให้สินค้า GI ไทยสามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้แก่เกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน

 

 

 

โดยผ่านมามีสินค้า GI ไทยได้รับการจดทะเบียนในต่างประเทศ รวม 6 รายการ ครอบคลุมกว่า 30 ประเทศ ทั้งสหภาพยุโรป อินเดีย อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และผ้าไหมยกดอกลำพูน

คนไทยเฮ! “มะขามหวานเพชรบูรณ์" ได้รับการคุ้มครองในเวียดนาม

สำหรับมะขามหวานเพชรบูรณ์เป็นสินค้า GI ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน ด้วยลักษณะเด่นที่มีรสชาติหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ ฝักใหญ่ เนื้อหนานุ่มเหนียว มีสีสวยสม่ำเสมอ โดยในแต่ละปีมีปริมาณการผลิตสูงถึง 52,000 ตัน มีระบบควบคุมคุณภาพสินค้า GI ที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เวียดนาม จีน และหลายประเทศในทวีปยุโรป สร้างเม็ดเงินให้ผู้ประกอบการในจังหวัดเพชรบูรณ์กว่า  3,900 ล้านบาท/ปี