“จุรินทร์” ติดตามแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง โคราช

12 มี.ค. 2565 | 04:40 น.

“มัลลิกา” เผย “จุรินทร์” ติดตามแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง โคราช ต่อเนื่อง เร่งสำรวจปริมาณต้นพันธุ์ "มันสำปะหลังสะอาด" เพื่อแก้ปัญหาโรค ป้องอุตสาหกรรม

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

 

วันที่ 12 มีนาคม 2565นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากรายงานผลการสำรวจปริมาณต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด จากนายวิเชียร จันทรโณไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมร่วมกันระหว่างหอการค้าจังหวัดและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564 ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานนั้น

 

นางมัลลิกา กล่าวว่า ผลการดำเนินการตามข้อสั่งการนายจุรินทร์และดำเนินการสำรวจท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด คืบหน้า คือ 1.ได้จัดทำประกาศจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง การสำรวจปริมาณต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด เพื่อรับสมัครเป็นผู้มีความประสงค์จำหน่ายต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด และนำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมาได้รับทราบ

 

2.จากผลการสำรวจพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมายังไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนต้นพันธุ์มันสำปะหลังในพื้นที่ เนื่องจากมีการคัดเลือกต้นพันธุ์ไว้ปลูกเองซึ่งได้ดำเนินการตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และตรวจประเมินแปลง เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชอย่างต่อเนื่อง

 

รองนายกฯ จุรินทร์ สั่งการติดตามโรคใบด่าง

 

3.จังหวัดนครราชสีมาได้รับแจ้งจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรว่ามีแหล่งพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด ในประเทศรวม 54 แห่ง ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจในพื้นที่ทราบแล้ว ประกอบด้วย  1)แหล่งพันธุ์ มันสำปะหลังสะอาดในพื้นที่ต่างจังหวัดจำนวน 46 แห่ง 2)ศูนย์ขยายพันธุ์พืช จำนวน 5 แห่ง 3)ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จำนวน 3 แห่ง

 

" ถือเป็นความคืบหน้าจากข้อสั่งการที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้เพราะผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงของประเทศไทยและสมควรอย่างยิ่งที่เกษตรกรจะได้เชื้อแป้งที่ดี เพื่อเป็นคุณภาพในการส่งออกและทำรายได้ให้กับเกษตรกร เรื่องนี้นายจุรินทร์ได้ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ติดตามต่อเนื่อง ขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมาโดยเฉพาะกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตได้รับสมัครผู้มีความประสงค์จำหน่ายต้นพันธุ์มันสำปะหลังสะอาดและนำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมารับทราบ

ประกันรายได้มันสำปะหลัง ปี 3

 

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาโรคใบด่างซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับเกษตรกรและรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาตลอดมา อย่างไรก็ตามจังหวัดนครราชสีมาเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดในประเทศ โดยรวมทั้งประเทศมันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้โครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ประกันรายได้ที่ราคา 2.50 บาท/กก. ระยะนี้ที่ผ่านมาราคาทะลุและอยู่ระหว่างราคา 2.45-2.65 บาท/กก.  ณ เชื้อแป้ง 25% โดยเกษตรกรมันสำปะหลังทั้งประเทศมี 5.24 แสนครัวเรือน จังหวัดนครราชสีมาปลูกมากที่สุด มีเกษตรกรจำนวน 84,100 ครัวเรือน รองลงมาคือจังหวัดอุบลราชธานี  ชัยภูมิ  กำแพงเพชร และอุดรธานี" นางมัลลิกา กล่าว