ลงทะเบียนแก้หนี้สินครู 2565 โค้งสุดท้าย ช่วยเหลืออะไรเพิ่ม เช็คเลยที่นี่

11 มี.ค. 2565 | 02:02 น.

โฆษกรัฐบาล เปิดความคืบหน้าการลงทะเบียนแก้หนี้สินครู ปี 2565 ช่วงโค้งสุดท้าย พบผู้เข้าร่วมโครงการเกือบ 3 หมื่นคน กระทรวงศึกษาธิการ เล็งช่วยเหลือและขยายผลเพิ่มเติม ขณะที่นายกฯ พอใจการแก้ปัญหาต่อเนื่อง

หลังจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดการลงทะเบียนแก้หนี้สินครู ปี 2565 โดยให้ครูและบุคลากรทางศึกษาเข้ามาลงทะเบียนผ่านออนไลน์ที่เว็บไซต์ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแจ้งความประสงค์เข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการเพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ในรอบแรกเปิดลงทะเบียนระหว่าง 14 ก.พ. - 14 มี.ค. 65 

 

ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมแล้วจำนวน 29,817 ราย โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะส่งต่อให้เขตพื้นที่ฯ เร่งดำเนินการช่วยเหลือเพิ่มเติม ขณะเดียวกันจะเดินหน้าหาแนวทางแก้ไขที่หลากหลาย รวมถึงดำเนินการเกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกข้อจำกัด

 

ทั้งนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งจะช่วยทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังส่งผลต่อคุณภาพทางการศึกษาให้ดีขึ้นตามไปด้วย  

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ความสำคัญและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อเนื่อง

 

โดยน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาในระดับกระทรวงขึ้น เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครูภายใต้แนวทางการลดภาระหนี้โดยรวมของครูให้น้อยลง ให้ครูมีรายได้ต่อเดือนเหลือไม่น้อยกว่า 30% ของเงินเดือน

พร้อมกำหนดแนวทางขับเคลื่อนในระยะแรกด้วยการลดดอกเบี้ย เปิดโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูซึ่งเป็นเจ้าหนี้ครูรายใหญ่เข้าร่วม ขณะนี้มีสหกรณ์ออมทรัพย์ครู 70 แห่ง จากทั้งหมด 108 แห่ง เข้าร่วมปรับอัตราดอกเบี้ยแล้ว 

 

โดยจะปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงตั้งแต่ 0.05-1.0% และมีสหกรณ์ 11 แห่ง สามารถปรับลดดอกเบี้ยให้ลงเหลือต่ำกว่า 5% มีครูได้รับประโยชน์ทันทีกว่า 460,000 คน 

 

อย่างไรก็ตามในการช่วยเหลือเพิ่มเติมนั้น กระทรวงศึกษาธิการ จะเร่งขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศในระยะถัดไป

 

โดยล่าสุดได้จัดตั้งสถานีแก้หนี้ครูระดับเขตพื้นที่การศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษา จำนวน 481 แห่ง ระดับจังหวัด 77 จังหวัด รวม 558 สถานีทั่วประเทศ

“นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน โดยครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มีจำนวนกว่า 9 แสนคน มีหนี้สินรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ซึ่งนายกฯ มีความห่วงใยและติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้ครูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความคืบหน้าการดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ” โฆษกรัฐบาล ระบุ

 

สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้ครูจะเป็นตัวอย่างสำคัญในการขยายไปสู่การแก้ปัญหาหนี้ให้กับข้าราชการส่วนอื่น ๆ รวมถึงการแก้ปัญหาความยากจนรายครัวเรือนทุกมิติ

 

โดยนายกฯ ได้กำชับให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ครูอย่างเคร่งครัด โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ให้กับทุกกลุ่มให้เป็นรูปธรรมชัดเจน และยั่งยืน