“ดีพร้อม”อัดงบกว่า 500 ล้าน ยกระดับ SME ทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจ 7 พันล้าน

06 มี.ค. 2565 | 06:34 น.

กรมส่งกรมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือชื่อใหม่ในนาม “ดีพร้อม” (DIPROM) กับบทบาทยุคใหม่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ถือมีความท้าทายอย่างมากในการนำพาผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ภายใต้การบริหารของคนรุ่นใหม่ไฟแรง  ดร.ณัฐพล รังสิตพล หรือ “ดร.ปั้น” อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมคนปัจจุบัน ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวทางการดำเนินงานในปี 2565 ไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง 

ดัน “ดีพร้อม แคร์”ช่วย SME

 

ดร.ปั้น กล่าวว่า ในปี 2565 ดีพร้อมจะดำเนินงานภายใต้งบประมาณ 527.68 ล้านบาท ตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพบุคลากรในภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 16,000 ราย คาดจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 7,000 ล้านบาท ผ่านแนวนโยบายที่มีชื่อว่า “DIProm CARE: ดีพร้อม แคร์” ได้แก่

 

  • 1.Customization โดยการเจาะลึกต้นตอของปัญหาธุรกิจ พร้อมทั้งช่วยออกแบบ หรือสรรหาเครื่องมือ เทคโนโลยี ที่เหมาะสมกับระดับของสถานประกอบการ ตลอดจนวิเคราะห์และช่วยทำแผนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในเชิงพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามบริบทที่แท้จริง

 

  • 2.Accessibility การนำระบบออนไลน์ มาใช้ในการให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายทั้งในเรื่องการส่งเสริมองค์ความรู้ การให้คำปรึกษาทางไกล ตลอดจนการจัดมหกรรมในด้านธุรกิจที่จะขยายไปสู่ระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 

 

  • Reformation ปฏิรูปกลไกการดำเนินงานในภาพรวมของทุกโครงการให้สอด คล้องกับยุค New Normal

 

  • Engagement การเชื่อมโยงพันธมิตรเพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านรูปแบบการจับคู่ธุรกิจ การทดสอบตลาดอีกทั้งยังได้ดึงความร่วมมือจากนานาชาติมาร่วมพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย 

สนับสนุนภาคธุรกิจ 4 ด้าน

 

ภายใต้นโยบายดังกล่าว ได้มีการวางรูปแบบและโปรแกรมสนับสนุนภาคธุรกิจ 4 ด้าน ประกอบด้วย

 

1.การสนับสนุนปัจจัยเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม อาทิ โครงการ CIV+ การยกระดับสินค้าและบริการในชุมชนท่องเที่ยวให้มีมูลค่าและเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ โครงการ E-Commerce 3.0 ในการยกระดับการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์พัฒนาผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

2.ด้านการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน จะมีการยกระดับ  ITC-2-OEM ศูนย์ปฏิรูปเกษตรอุตสาหกรรมสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ OEM โดยจะเชื่อมโยงผู้รับจ้างผลิตเพื่อให้ผู้ประกอบการที่พัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ่านศูนย์ ITC สามารถนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้จริง รวมถึงการขยายเครือข่าย IDC-2-Thai เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่เชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ ตลอดจนศูนย์ทดสอบคุณภาพมาตรฐานและรับรองแหล่งกำเนิดในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ อาหาร สินค้าฮาลาล กาแฟ ผลิตภัณฑ์พืชเศรษฐกิจใหม่ 3ก(กัญชง กัญชา กระท่อม) เครื่องเรือน และเซรามิก

 

ดีพร้อมอัดงบกว่า 500 ล้าน ยกระดับ SME ทั่วไทย

 

3.การสนับสนุนมาตรฐานและสินเชื่อ ผ่าน 2 มาตรการ ได้แก่ มาตรการส่งเสริมธุรกิจในไทย ในโครงการ MiT (สินค้า Made in Thailand) และ SME-GP เพื่อทำให้กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมมีโอกาสเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และโครงการ Thailand Textile Tag ซึ่งเป็นการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าที่ผลิตในประเทศไทย รวมถึงสินเชื่อดีพร้อมเปย์เพื่อให้ธุรกิจ SMEs มีเงินทุนหมุนเวียน และปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการ 

 

4.การสนับสนุนศักยภาพบุคลากร ผ่านการปั้นนักธุรกิจวิถีใหม่ในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการวิถีใหม่ (NEC วิถีใหม่) โครงการ “ปลูกปั้น” คอร์สอบรมคนดีพร้อม และโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ+ : Diprommini MBA 

กระจายโอกาสสู่ภูมิภาค
 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้มีการการกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคได้รับการพัฒนา รวมถึงผลักดันโครงการฟื้นฟูและกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างทั่วถึง ผ่านการจัดงานมหกรรม DIPROM MOTOR SHOW 2022 งานแฟร์ด้านยานยนต์ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน

 

เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือได้มีพื้นที่และโอกาสแสดงสินค้าพร้อมสนับสนุนให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับภาคเศรษฐกิจหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่องตามนโยบายภาครัฐ

 

นอกจากนี้ ดีพร้อม ยังมีแผนการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ของศูนย์ประชุม เพื่อให้มีความต่อเนื่องในมิติทางเศรษฐกิจ อาทิ นิทรรศการด้านธุรกิจการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้าน การแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี ฯลฯ

 

และจะขยายโมเดลดังกล่าวนี้ไปยังศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1-11 ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศให้มีรูปแบบการดำเนินงานที่หลากหลายและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคให้สามารถเข้าถึงและเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการ