ผุดดีพร้อมมอเตอร์โชว์ลำปางขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่า 150 ล.สู้พิษโควิด-19

10 ก.พ. 2565 | 02:39 น.

ผุดดีพร้อมมอเตอร์โชว์ลำปางขับเคลื่อนเศรษฐกิจกว่า 150 ล้านบาท ลุยผนึกพันธมิตรผลักดันให้ผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือได้มีพื้นที่และโอกาสแสดงสินค้า

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการมอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม ขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมภายใต้ นโยบาย ดีพร้อมแคร์

 

ซึ่งมีหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญคือการกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคได้รับการพัฒนา 

 

รวมถึงผลักดันโครงการฟื้นฟูและกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างทั่วถึง ล่าสุดจึงได้มีการจัดงานมหกรรม DIPROM MOTOR SHOW 2022 งานแฟร์ด้านยานยนต์ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ - เอกชน เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมในภาคเหนือได้มีพื้นที่และโอกาสแสดงสินค้า

 

พร้อมสนับสนุนให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับภาคเศรษฐกิจหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) มาอย่างต่อเนื่องตามนโยบายภาครัฐ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดี ดีพร้อม กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จังหวัดลำปาง และหอการค้าจังหวัดลำปาง เพื่อจัดงานดังกล่าว

 

โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนตามแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน 

 

 

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

 

 

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว คาดว่าผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปจะได้รับทราบถึงแนวทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและการแสดงศักยภาพในด้านนวัตกรรม

 

และเทคโนโลยีที่สะท้อนภาพอันเกิดจากภูมิปัญญาและการผสมผสานเทคโนโลยีการวิจัยและการพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ 

 

เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป พร้อมทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง S-Curve และ New S-Curve และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สามารถเชื่อมโยงทางธุรกิจเป็นพันธมิตรทางอุตสาหกรรม

 

และมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มากขึ้น ซึ่งเป็นการรองรับการเปิดประเทศของรัฐบาล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น 

 

อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 40,000 คน มียอดสั่งจองรถยนต์ภายในงานกว่า 500 คัน และสามารถสร้างเงินสะพัดในจังหวัดลำปางมากกว่า 150 ล้านบาท

 

โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 16 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM MICE CENTER) อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 

 

DIPROM MOTOR SHOW

 

 

สำหรับภายในงานประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ จากบริษัทค่ายรถยนต์ชั้นนำ และ ผู้ประกอบการจากทั่วประเทศกว่า 80 ร้านค้า ได้แก่ 

  • บูธจากค่ายรถยนต์ชั้นนำ ประกอบด้วย Mercedes Benz BMW Mazda Nissan Suzuki Isuzu Toyota Honda Mitsubishi MG GWM และ Ford
  • บูธจากค่ายรถจักรยานยนต์ ประกอบด้วย Honda Vespa Baja Yamaha และ Kawasaki 
  • บูธสินค้าอุปโภคบริโภค ประกอบด้วย สินค้าจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัทในเครือสหพัฒนพิบูล จํากัด 
  • บูธสินค้าจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากดีพร้อมผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. รวมถึงกิจกรรมให้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนได้มีช่องทางในการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การทดสอบและจำหน่ายสินค้าเพื่อเป็นการกระจายเม็ดเงินอันจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้มากขึ้น
  • ลานกิจกรรมการสอนวิธีการขับขี่อย่างปลอดภัยและทดสอบสมรรถนะรถยนต์ 
  • ผู้ประกอบการธุรกิจ Food Truck 
  • ร้านอาหารเด่นเมืองลำปาง

 

ดร.ณัฐพล กล่าวต่ออีกว่า ดีพร้อมยังได้ต่อยอดการดำเนินงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ให้เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM MICE CENTER) อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการสนับสนุน อุตสาหกรรมจัดประชุมนิทรรศการ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)

 

โดยการผลักดันให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการและเป็นพื้นที่ในการจัดแสดงสินค้า OTOP สินค้าหัตถกรรม และสินค้าของ SMEs รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะช่วยยกระดับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมของภาคเหนือตอนบน

 

นอกจากนี้ ดีพร้อม ยังมีแผนการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ของศูนย์ประชุมดังกล่าว เพื่อให้มีความต่อเนื่องในมิติทางเศรษฐกิจ อาทิ นิทรรศการด้านธุรกิจการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้าน การแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยี ฯลฯ

 

และจะขยายโมเดลดังกล่าวนี้ไปยังศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 – 11 ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศให้มีรูปแบบการดำเนินงานที่หลากหลายและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคให้สามารถเข้าถึงและเลือกรับบริการได้ตรงกับความต้องการเช่นเดียวกับการจัดงานดีพร้อมมอเตอร์โชว์ในครั้งนี้