ยังไม่หยุด เดินหน้าตรวจสต๊อกหมู ต่อเนื่อง ถ้าสงสัย “ตรวจซ้ำ”

11 ก.พ. 2565 | 13:09 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประกาศลั่น ยังเดินหน้าตรวจสต๊อกหมู ต่อเนื่อง ถ้าสงสัยตรวจซ้ำ ยกนิ้ว พรบ.ของมหาดไทยที่ได้ผล ทำให้ราคาหมู ปรับตัวลงต่อเนื่อง

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยและให้ความสำคัญ ในกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า โดยได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเครือข่ายปฏิบัติงานเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว

 

รายงานการตรวจ ประจำ วันที่ 11  กุมภาพันธ์ 2565  ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่เครือข่ายกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จึงได้สนธิกำลังเร่งตรวจสอบห้องเย็นเพื่อกันการกักตุนซากสุกรทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม  ถึง 11 กุมภาพันธ์ 2565 สรุปผลการตรวจสอบและการดำเนินการตามกฎหมาย พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

 

รายงานตรวจสต๊อกหมู ณ วันที่ 11 ก.พ.2565

 

พื้นที่เข้าดำเนินการทั้งหมดวันนี้ 10 แห่ง ส่วนพื้นที่เข้าดำเนินการทั้งหมดสะสม วันที่ 20 มกราคม  ถึง วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 1,364  แห่ง จำนวนตรวจพบซากสุกร สะสม 24,669,909.840  ตัน

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า การดำเนินการจะตรวจสต๊อกหมูไปเรื่อยๆ  แล้วถ้าสงสัยตรวจซ้ำ แต่ที่ได้ผล เห็นการปรับราคาลงมาอย่างต่อเนื่อง จาการใช้ พ.ร.บ. ของมหาดไทย ทำให้ได้ผลสัมฤทธิ์ ในการบังคับใช้กฎหมาย เกี่ยวกับการกักตุนโภคภัณฑ์ในสถานการณ์ที่เนื้อสุกรและโภคภัณฑ์บางชนิดมีราคาสูงขึ้นผิดปกติเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถบังคับซื้อ และบังคับขายได้