ศาลฎีกาจีนตัดสิน “คริปโต Crypto” เป็น การระดมทุนผิดกฎหมายอาญา

03 มี.ค. 2565 | 04:35 น.

ศาลฎีกาจีนตัดสินว่า “คริปโต Crypto” ไม่ว่าจะเป็น การขุดเหมือง การซื้อขาย เก็งกำไร ถือเป็นการระดมทุนผิดกฎหมาย มีความผิดทางอาญา โทษปรับและจำคุก

จีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีนโยบายควบคุมและกวาดล้าง “คริปโต” มาโดยตลอด ล่าสุด วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ศาลฎีกาจีนมีคำตัดสินอย่างเป็นทางการว่า กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโต เช่น การขุดเหมือง การซื้อขาย เก็งกำไร

เข้าข่ายความผิด “ล้วนเป็นการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย” (illegal fund raising) และมีความผิดทางอาญา ทั้งโทษปรับและจำคุก

คำตัดสินของศาลฏีกาจีนมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนกล่าวในเว็บไซต์เมื่อเดือนกันยายน 2021 ว่า ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ คริปโต Cryptocurrency ทั้งหมด เป็นกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึง Bitcoin และ Tether ว่าไม่สามารถใช้หมุนเวียนในตลาดได้ 

คำแถลงของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนครั้งนั้น ส่งผลให้ Bitcoin ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์และ Ether ลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ในวันอังคารที่ราคาของคริปโตหลักๆ จึงค่อยมีเสถียรภาพขึ้นมาบ้าง

คริปโต Cryptocurrency

คำตัดสินของศาลฏีกาจีนเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า ผู้ต้องสงสัยจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 176 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยมีโทษจำคุกอยู่ที่ระหว่าง 3-10 ปี และโทษปรับ 50,000-500,000 หยวน (ประมาณ 2.6 แสน-2.6 ล้านบาท) คำตัดสินนี้ถือเป็นการบอกใบ้เป็นนัย ๆ แล้วว่า การทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเข้าข่ายความผิดกฏหมายและหน่วยงานของรัฐบาลจีนสามารถเข้าจับกุมและออกลงโทษได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล

 

ปัจจุบันทางการจีนยังคงดำเนินปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโตต่อไป โดยล่าสุดจังหวัดทางตะวันออกของเจ้อเจียงได้ประกาศเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับการขุด crypto ในวันพุธ ร่วมกับไห่หนานและมองโกเลียใน

ที่มา : coindesk

ภาพ : Pexels