“บังจู” โวย บีบบังคับราคาขาย “ไข่ไก่” ปลีก โดนจับทั้งประเทศ

19 ม.ค. 2565 | 06:53 น.

นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย สอนมวย "กรมการค้าภายใน" กำหนดราคาขายปลีกไข่ไก่ บังคับขายแบบนี้ โดนจับทั้งประเทศ ยกเว้นผู้ค้าไข่ไก่ส่ง โอดแบกสารพัดต้นทุน ทั้งค่าเช่าพื้นที่ ค่าแรงงาน ค่าน้ำค่าไฟ แบบนี้ไม่เป็นธรรม

นายสุธาศิน  อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย (บังจู)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”    สืบจากกรณีที่กรมการค้าภายใน ได้รับแจ้งและมีการร้องเรียน จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายไข่ไก่ ณ ตลาดประชานิเวศน์ 1 กทม. พบว่ามีแผงขายไข่ไก่จำนวน 1 ร้าน จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงกว่าร้านอื่นในตลาดเดียวกันและแพงกว่าตลาดอื่นๆ ด้วยนั้น  ไม่เป็นธรรม เนื่องจากตลาดนี้เป็นตลาดไฮโซ ค่าแผงขายของก็แพง หากคิดจาก 10 ฟอง x 3  = … (ตามราคาประกาศของกรมการค้าภายใน) โดนจับกันทั้งประเทศ

 

ราคาที่กำหนดโดย กรมการค้าภายใน

 

“เมื่อเช้าได้ต่อสายไปคุยกับกรมการค้าภายในว่าอยากผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะทำการจับกุม ช่วยพิจารณาในเรื่องต่างๆให้พิจารณาดูตามความเป็นจริง การขายครั้งละ 30 ฟอง(1 แผง) , 10 ฟอง , 5 ฟอง ราคา/ฟอง ย่อมมีความแตกต่างกัน     และต้องคำนึงถึง ต้นทุน , ค่าเช่าพื้นที่ , ค่าลูกน้อง(ค่าตัวผู้ขาย),ค่าน้ำ ค่าไฟ และโสหุ้ยอื่นๆ

 

ตลาดใหญ่ๆ บางตลาด ค่าเช่าเดือนละ 25.000 บาท แล้วราคาก็จะลดหลั่นกันมา จนมาถึงขึ้นต่ำ 10,000 บาท/เดือน (บางตลาดมีค่ารายปี) ค่าลูกน้องขั้นต่ำ 10,000 บาท/เดือน ยังไม่รวมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าถุง ค่ากระดาษรองไข่ ค่าแผงกระดาษ ฯลฯ (รวมๆแล้ว ค่าใช้จ่าย/เดือน เดือนละเท่าไร บวกลบคูณหารกันดู)

 

“ตลาดสด/ตลาดนัด ขายไข่ได้วันละ 40-50 แผง แต่ถ้าขายได้ 70-80 แผง/วัน (ถือว่าเก่ง) ค่าเช่าพื้นที่ก็แพงเป็นเงาตามตัว บางพื้นที่ขาย อยู่ติดชายแดนของประเทศ อยู่เกาะ เช่น เกาะสมุย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เฉลี่ยไข่ขายยกแผง กำไรเฉลี่ย 15 บาท/แผง ลองคำนวณดูว่าจะต้องขายให้ได้เท่าไร จึงจะคุ้มทุน”

 

 

นายสุธาศิน  กล่าวว่า  เพราะฉะนั้น วิธีการขาย 5 ฟอง 10 ฟอง จะมาช่วยให้ได้กำไรเพิ่มมาอีกนิดหน่อย ถ้าคิดจากการขาย 5 ฟอง 10 ฟอง โดยจับทั้งประเทศ  ความหมายของคนกลาง คือ ผู้ที่อยู่ระหว่าง ผู้ผลิต และผู้บริโภค  เพราะฉะนั้นให้ ร้านโชห่วยหน้าปากซอย ในหมู่บ้าน ขายครั้งละ 3 ฟอง 5 ฟอง ก็ไม่รอดที่จะโดนจับเช่นกัน

 

 

ความเคลื่อนไหวของสมาคม 

“บังจู”  โวย  บีบบังคับราคาขาย “ไข่ไก่” ปลีก โดนจับทั้งประเทศ

 

“บังจู”  โวย  บีบบังคับราคาขาย “ไข่ไก่” ปลีก โดนจับทั้งประเทศ

 

“บังจู”  โวย  บีบบังคับราคาขาย “ไข่ไก่” ปลีก โดนจับทั้งประเทศ

 

กรมการค้าภายใน ประกาศราคาขายไข่ไก่ปลีก

ให้ยึดตามประกาศ ราคาจำหน่ายปลีกไข่ไก่