มี.ค.นี้ เปิดประมูลสั่งจ้างบริหารลานจอดใต้ดิน “สถานีกลางบางซื่อ” 128 ล้าน

27 ก.พ. 2565 | 05:36 น.

รฟท.เตรียมเปิดประมูลลานจอดรถสถานีกลางบางซื่อ 128 ล้านบาท หวังดึงเอกชนร่วมลงทุน หลังเปิดรับฟังความเห็นแล้ว เผยคุณสมบัติ-เงื่อนไขประมูล เร่งผู้ชนะประมูลทำสัญญาใน 15 วัน พร้อมวางหลักประกัน 5%

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการประกวดราคาจ้างเหมาบริหารจัดการและจัดเก็บรายได้ จากพื้นที่ส่วนของลานจอดรถที่สถานีกลางบางซื่อ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณกลางเดือนมี.ค. 2565 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ 128 ล้านบาท  โดยพื้นที่จอดรถส่วนใหญ่จะอยู่ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่ 5.85 หมื่นตารางเมตร  หรือ 37ไร่  สามารถจอดรถได้ราว 1.6 พัน คัน  ทั้งนี้เพื่อบริหารการจัดเก็บรายได้จากผู้ที่เข้ามาใช้บริการรถไฟและรถไฟฟ้าภายในสถานี โดยได้นำร่างทีโออาร์เผยแพร่ในเว็บไซต์รฟท.เพื่อรับฟังความเห็นเรียบร้อยแล้วช่วงวันที่ 14 ม.ค.-4 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา 


 

สำหรับผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์  มีผลงานประเภทดังกล่าววงเงินไม่น้อยกว่า10 ล้านบาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานรัฐ หรือเอกชนที่ รฟท.เชื่อถือผู้ยื่นข้อเสนอต้องเป็นผู้จำหน่าย หรือให้บริการติดตั้งอุปกรณ์หรือ รับบริหารจัดการระบบพื้นที่จอดรถ โดยจะต้องแนบสัญญาซื้อขาย หรือสัญญาว่าจ้างกับหน่วยงานรัฐหรือเอกชนในอดีตมาพร้อมเอกสารยื่นซองประกวดราคาด้วย และต้องมีผลงานในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่ยื่นซอง ส่วนเกณฑ์การพิจารณา จะคะแนนราคา 30% และคะแนนด้านอื่นๆ70% เช่นผลงาน และประสบการณ์,แผนการดำเนินงาน เทคโนโลยีและการทดสอบระบบ

ทั้งนี้ผู้ชนะจะต้องทำสัญญาจ้างภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับแจ้งและต้องวางหลักประกัน5%  และดำเนินการติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี โดยจะต้องมีการติดตั้งเครื่องชำระเงินอัตโนมัติสำหรับการชำระแบบเงินสด บัตรเครดิต และเดบิต   และมีระบบชำระผ่านtruewallet ,Linepay wechat, alipay และthaiQRเป็นอย่างน้อย   และการพัฒนาแอปพิเคชั่นซึ่งติดตั้งบนมือถือเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ และชุดอปุกรณ์ความปลอดภัย เช่น กล้องซีซีทีวี กล้องถ่ายภาพรถและอื่นๆ