ส่องไทม์ไลน์ รฟท.จ่อเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ-รถไฟสายสีแดง

25 ม.ค. 2565 | 07:15 น.

รฟท.ปรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีกลางบางซื่อ-รถไฟสายสีแดง เหลือ 4.7 หมื่นตร.ม. รองรับพื้นที่ไฮสปีด เตรียมเปิดประมูล ก.พ.นี้ ดึงเอกชนร่วมทุน คาดได้ผู้ชนะประมูล ส.ค.65 หวังโกยรายได้ 7.9 พันล้านบาท

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้อนุมัติหลักการให้ รฟท. ดำเนินการประกวดราคา(ประมูล) โครงการจัดหาเอกชนเพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง(รถไฟฟ้าสายสีแดง) 12 สถานี รวมประมาณ 5.5 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดการจัดทำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) ให้สมบูรณ์อีกเล็กน้อย คาดว่าภายในเดือน ก.พ.65 จะสามารถประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้ายื่นข้อเสนอได้ จากนั้นจะใช้ในเวลาประมาณ 5 เดือนในขั้นตอนการประมูล และน่าจะได้ผู้ชนะประมูลประมาณเดือน ส.ค.65  

 

 

 

 

ขณะเดียวกันรฟท. ได้มีการปรับลดจำนวนพื้นที่ในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อลงเหลือจำนวน 4.7 หมื่นตร.ม. จากเดิมมีพื้นที่ จำนวน 5.2 หมื่นตร.ม. เนื่องจากต้องใช้พื้นที่บางส่วนสำหรับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ส่วนพื้นที่ในส่วนอื่นๆ ยังคงจำนวนพื้นที่เท่าเดิม โดยพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาสถานีกลางบางซื่อ จำนวนพื้นที่ประมาณ 2,300 ตร.ม., พื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี พื้นที่ประมาณ 3,700 ตร.ม. และพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี ประมาณ 2,000 ตร.ม. 


 

สำหรับการประมูลโครงการดังกล่าว แบ่งเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย 1.การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ 1 สัญญา, 2.การบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาสถานีกลางบางซื่อ 1 สัญญา, 3.การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 แห่ง 1 สัญญา และ 4. การบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณาในสถานี 12 แห่ง 1 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 และ 2 เป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี ส่วนสัญญาที่ 3 และ 4 เป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี ซึ่งเมื่อได้ผู้ชนะประมูลแล้ว รฟท.จะให้เอกชนเข้าพื้นที่เริ่มดำเนินการพัฒนาทันที ทั้งนี้คาดว่าตลอดอายุสัมปทานประมาณ 20 ปี จะสร้างรายได้ให้กับ รฟท. ประมาณ 7.9 พันล้านบาท  หรือประมาณ 399 ล้านบาทต่อปี  

 

 

 

“ปัจจุบันเริ่มมีประชาชนมาใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องหลังจากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน พ.ย.64 แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนักอีกระลอกช่วงต้นปี 65 ทำให้ผู้โดยสารลดน้อยลง ขณะนี้ผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่วันละประมาณ 8 พันคน นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางมาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย ดังนั้นในระหว่างที่การประมูลพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และป้ายโฆษณา สถานีกลางบางซื่อ และ 12 สถานียังไม่แล้วเสร็จ รฟท. จึงได้จัดตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (คีออส) และจัดศูนย์อาหารชั่วคราวที่สถานีกลางบางซื่อ บริเวณชั้น 1 ประตู 4 ไว้ให้บริการประชาชนไปพลางก่อน”  


 

อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล ที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้มีแผนจะเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.64 นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดให้บริการวันใด ต้องรอผลการเช็กลิสต์ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ได้ให้จัดทำเช็กลิสต์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องร่วมให้คำแนะนำ เพื่อตรวจสอบผลกระทบกับประชาชน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อของประชาชน และการขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถ ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้