กรมชลประทาน ลุยพัฒนาแหล่งน้ำสาขาแม่น้ำยม

18 ก.พ. 2565 | 08:54 น.

กรมชลประทานเดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็ก แก้มลิง ในลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำยม  สอดรับกับสะเอียบโมเดล ประเดิมนำร่อง 2 โครงการขนาดกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ คชก.                

 

 

 

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า  กรมชลประทานดำเนินการศึกษาการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำยม โดยการสร้างเขื่อนขนาดเล็ก ขนาดกลาง แก้มลิง ในลำน้ำสาขา คาดว่าจะมีปริมาณความจุหลายๆ แห่งรวมกันประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับกระจายในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร

กรมชลประทาน ลุยพัฒนาแหล่งน้ำสาขาแม่น้ำยม

 

โครงการดังกล่าว เป็นการพัฒนาแหล่งน้ำตามลำน้ำสาขาแม่น้ำยม ไม่ใช่ตัวแม่น้ำยมโดยตรง ซึ่งจะสอดรับกับแนวคิดสะเอียบโมเดล ที่ไม่ต้องการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ในแม่น้ำยม ไม่ว่าเขื่อนแก่งเสือเต้นหรือเขื่อนยมบน-ยมล่าง

 

“โครงการที่จะพัฒนา จะเป็นแหล่งน้ำในลำน้ำสาขาที่คล้ายรูปก้างปลาไหลลงสู่แม่น้ำยม มีทั้งแหล่งน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็ก แก้มลิง สำหรับใช้ในพื้นที่ โดยค่อยๆ ทยอยดำเนินการ ขณะนี้มี 2 โครงการนำร่อง ความจุระดับ 10-20  ล้านลูกบาศก์เมตร อยู่ระหว่างเสนอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ (คชก.) ”

นายเฉลิมเกียรติกล่าวว่า โครงการพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าว นอกจากสอดรับกับสะเอียบโมเดลแล้ว การดำเนินการที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยหารือกับแกนนำและชาวบ้าน เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน

 

“ชาวบ้านต้องการน้ำอยู่แล้ว แต่รูปแบบไม่ใช่แหล่งน้ำขนาดใหญ่อย่างเขื่อนแก่งเสือเต้น หรือเขื่อนยมบน-ยมล่าง ซึ่งมุมมองชาวบ้านเห็นว่าจะเกิดผลกระทบมาก  เขาต้องการให้พัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็ก แก้มลิง แทน” รองอธิบดีกรมชลประทานกล่าว