ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท 

17 ก.พ. 2565 | 08:13 น.

นายกสมาคมน้ำยางข้นไทยชี้ ราคาน้ำยางสดแตะ65บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่ายางแผ่นดิบ-ยางแผ่นรมควันชั้น 3 เป็นไปตามคาดการณ์ราคาตามฤดูกาล จากผลผลิตน้อยและความต้องการน้ำยางสดปีนี้ดี ต้องแย่งกันซื้อ โดยเฉพาะมาเลเซียรับราคาได้

หลังจากที่ราคาน้ำยางสดปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ราคา ณ โรงงานอยู่ที่ 65 บาทต่อกิโลกรัม โดยสูงกว่าราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ซึ่งราคาอยู่ที่ 63.99 บาทต่อกิโลกรัม และสูงกว่ายางแผ่นดิบ ซึ่งราคาอยู่ที่ 60.68 บาทต่อกิโลกรัม
         

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ราคานี้เป็นราคาที่มีการคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว เนื่องจากความต้องการน้ำยางสดในปีนี้ค่อนข้างจะดี  ทำให้ชัดเจนว่าราคาไม่เป็นไปตามตลาด แต่เป็นราคาตามฤดูกาลที่เมื่อของน้อยก็มีการแย่งกันซื้อ เพราะว่าตลาดในประเทศกับตลาดมาเลเซียปีนี้เขารับราคาได้

ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท 

ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท 

“เราขายได้ราคาสูงขึ้น ราคาซื้อก็แพงขึ้น แต่ผมก็มองว่าราคาในขณะนี้ก็ใกล้จะเพดานแล้วเหมือนกัน เพราะว่าราคาสูงกว่ายางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน วันนี้ตลาดลง เงินบาทแข็งแต่ราคาก็ขึ้นมาอยู่ที่ 65-66 บาทต่อกิโลกรัม ก็แสดงให้เห็นว่าเป็นฤดูกาล เมื่อของน้อยก็ต้องแย่งกัน”

 

นายชัยพจน์ กล่าวและว่า เป็นที่ทราบกันว่าน้ำยางข้นประเทศมาเลเซียไม่มีแล้ว เราผลิต 80 เปอร์เซ็นต์ของโลก ซึ่งเขาไม่มีตัวเลือก แล้วในประเทศความต้องการจากฝั่งของยางยืดก็ค่อนข้างจะดีในปีนี้เช่นกัน ก็เลยทำให้ราคาปรับขึ้นมาได้จนถึงขนาดนี้   

ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท 

ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท 

ส่วนแนวโน้มราคาจะปรับขึ้นต่อเนื่องอีกหรือไม่นั้น นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าวว่า  โดยส่วนตัวก็คิดว่าราคาน่าจะมีย่อลงมาสักหน่อย ถ้าจะไปต่อแล้วค่อยมาว่ากัน  เพราะราคาปรับขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ราคา 50 บาท 51 บาทต่อกิโลกรัม ยาวมาถึงจน 65-66 บาทต่อกิโลกรัมในขณะนี้   

 

“ผมคิดว่าราคาจะดีไปจนถึงเดือน 3 และเดือน 4 ราคาจะยังดีอยู่  ไปจนถึงฤดูกาลใหม่  โดยเฉพาะทางฝั่งกรุงเทพฯ และจ.ระยอง ซึ่งตอนนี้เขาปิดหน้ายางอยู่  และโรงงานแถวชลบุรีเขาก็สั่งจากทางภาคใต้เยอะ เนื่องจากทางโน้นเขายังปิดกรีดอยู่”

 

พอทางโน้นเขาเปิดกรีด ซึ่งเขาจะเปิดกรีดจะเร็วกว่าทางภาคใต้เดือนกว่า ๆ ถึงเวลานั้นราคาก็จะไม่ปรับและราคากลับมาที่ราคาใกล้เคียงกับยางแผ่น ก็ประมาณหลังสงกรานต์ แต่เมื่อเทียบราคากับช่วงเดียวกันกับของปีที่ผ่านมา (2564) ราคาปีที่แล้วจะปรับขึ้นแรงกว่า  โดยเฉพาะในช่วงที่ถุงมือยางขาดแคลน

 

แต่ปีนี้โรงงานผลิตถุงมือยางเขาก็เริ่มชะลอ เนื่องจากผลผลิตเริ่มเข้ามาในตลาดเยอะขึ้น ต่างกับก่อนหน้านี้ที่มีการเพิ่มไลน์การผลิตมาแล้ว ขยายมาแล้ว คนงานก็ต้องทำงานต่อ ก็เลยไปเรียกราคาในตลาดเพิ่มขึ้นให้  ซึ่งราคาน้ำยางสดที่เกิน 60  บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนก็น่าจะพอใจ 

 

“ตอนนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับขึ้นหมด มีการปรับฐาน เช่น ปาล์มน้ำมัน น้ำมันดิบก็ปรับขึ้นเยอะ ฉะนั้นในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ ราคาน้ำยางสดก็ยังอยู่เหนือ 60 กว่าบาทต่อกิโลกรัม” นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าว

ชาวสวนใต้ยิ้ม ของน้อยความต้องการมาก น้ำยางสดพุ่งแตะ65บาท