อัพเดทวิกฤตยูเครน "ปูติน" ย้ำรัสเซียยินดีเปิดช่องใช้การทูตเจรจาแก้ปัญหา

14 ก.พ. 2565 | 23:11 น.

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติในหลักการต่อแนวทางการตอบสนองของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่เสนอใช้แนวทางการเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตก เกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียก่อนหน้านี้

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเสนอต่อ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน วานนี้ (14 ก.พ.) ว่า รัสเซีย ควรดำเนินการเจรจากับ สหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก ต่อไป เกี่ยวกับ ข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยนายลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียยังคงมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงกับชาติตะวันตก

 

ถ้าหากจะถอดรหัสท่าทีดังกล่าว นั่นหมายความว่า รัสเซียกำลังส่งสัญญาณว่าจะยังคงใช้แนวทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครนต่อไป ขณะที่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษได้ออกโรงเตือนครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ณ ช่วงเวลานี้ รัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกไว้ก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองในเชิงบวก โดยข้อเรียกร้องของรัสเซียนั้น ได้แก่

  • ขอให้มีการรับประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก
  • และสหรัฐและชาติพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

นายลาฟรอฟเสนอต่อปธน.ปูตินว่า รัสเซียควรเจรจาต่อไป แม้ว่าสหรัฐและนาโตได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวของรัสเซีย แต่ทั้งนี้ ในส่วนของสหรัฐอเมริกานั้น ก็ได้มีการยื่นข้อเสนออื่น ๆ ต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธ และลดขนาดการซ้อมรบในยุโรป

 

ยูเครนออกโรงแจงกรณีการขอเป็นสมาชิกนาโต

หลังสำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่อังกฤษรายงานว่า ยูเครนอาจไม่ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต เพื่อหวังเลี่ยงการทำสงครามกับรัสเซียนั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายวาดิม ไพรสเตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำอังกฤษ ได้ออกมากล่าวชี้แจงวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า "ผมขอชี้แจงว่าผมไม่ได้ต้องการสื่อความหมายเช่นนั้น โดยยูเครนพร้อมที่จะประนีประนอมในเรื่องอื่นๆ แต่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับนาโต ซึ่งรัฐธรรมนูญของเราได้มีข้อบัญญัติไว้แล้วเกี่ยวกับการยื่นขอเป็นสมาชิกนาโต"

อัพเดทวิกฤตยูเครน "ปูติน" ย้ำรัสเซียยินดีเปิดช่องใช้การทูตเจรจาแก้ปัญหา

ทูตยูเครนประจำอังกฤษยังอธิบายว่า ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตในขณะนี้ แต่มีสถานะเป็น “ประเทศหุ้นส่วน” ที่มีโอกาสเข้าเป็นสมาชิกนาโต และเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม ยูเครนก็พร้อมที่จะประนีประนอมในหลายๆเรื่อง เขายอมรับว่า นี่เป็นสิ่งที่ยูเครนกำลังเจรจากับทางรัสเซียเพื่อคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้น

ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินแห่งรัสเซีย กล่าวยืนยันว่า คำมั่นสัญญาอย่างเป็นทางการจากยูเครนในการไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต จะช่วยตอบสนองข้อเรียกร้องของรัสเซียในการผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคง

 

"การให้คำยืนยันอย่างเป็นทางการของยูเครนในการไม่เข้าร่วมนาโตจะถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การตอบสนองอย่างมีความหมายต่อความกังวลของรัสเซีย" นายเพสคอฟกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า การเข้าหรือไม่เข้าเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน ไม่ควรเป็นเงื่อนไขในการถอนทหารของรัสเซียออกจากชายแดนรัสเซีย-ยูเครน   

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า สิทธิตามอธิปไตยของประขาชนชาวยูเครนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะไม่สามารถนำไปเป็นเงื่อนไขแลกกับสิ่งอื่นใดได้

 

"เราไม่สามารถนำสิทธิตามอธิปไตยของชาวยูเครนในการเข้าร่วมนาโตไปแลกกับสิ่งอื่น เพราะนี่เป็นสิทธิของชาวยูเครน" นายจอห์นสันกล่าว ผู้นำอังกฤษยังเปิดเผยว่า เขาจะหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในไม่ช้า เพื่อใช้แนวทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

 

"เราต้องรู้ว่านี่เป็นสถานการณ์ที่อันตรายมาก แต่ประธานาธิบดีปูตินยังคงมีเวลาถอย และเราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมการเจรจา" นายจอห์นสันกล่าว

 

อังกฤษเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ยูเครน

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า นางลิซ ทรูซ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ จะเป็นประธานจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินว่าด้วยสถานการณ์ในยูเครนในช่วงบ่าย เพื่อหารือกระบวนการรับมือภาวะฉุกเฉินเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน หลังจากที่รัฐบาลมีคำแนะนำออกมาเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) ให้ชาวอังกฤษเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครน และในวันอังคารนี้ (15 ก.พ. เวลาท้องถิ่นของอังกฤษ) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมเต็มคณะเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

 

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในวันเดียวกันว่า นาโตไม่มีแผนการที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกในช่วงเวลานี้  "นี่จึงเป็นเรื่องแปลกที่เราเห็นว่ารัสเซียได้แสดงความกังวลต่อสิ่งที่ไม่ได้มีอยู่ในวาระแต่อย่างใด"

 

ทั้งนี้ นายโชลซ์มีกำหนดการเดินทางเยือนยูเครนในวันจันทร์ (14 ก.พ.) ก่อนที่จะเดินทางเยือนรัสเซียเป็นลำดับต่อไปในวันอังคาร (15 ก.พ.) เพื่อร่วมหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน