วิกฤติผู้นำไทย “จุรินทร์”จัดอบรบภาวะผู้นำ Leadership skills พาณิชย์จังหวัด

14 ก.พ. 2565 | 09:19 น.

วิกฤติผู้นำไทย “จุรินทร์”จัดอบรบภาวะผู้นำ  Leadership skills  ให้กับ 300 พาณิชย์จังหวัด ทำหน้าที่บริการประชาชน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  เนื่องจากต้องการให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ในการปฎิบัติภารกิจของพาณิชย์จังหวัด เพราะเวลาไปตรวจราชการต่างจังหวัดจะพบว่าพาณิชย์จังหวัดไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง จึงหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพราะพาณิชย์จังหวัดเป็นหัวหน้าส่วนราชการในส่วนภูมิภาคเป็นเบอร์หนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ในจังหวัดนั้นๆซึ่งยังไม่เคยจัดให้มีการอบรมหลักสูตรอบรมภาวะผู้นำ จึงควรเปิดโอกาสให้มีโอกาสอบรมในหลักสูตรเฉพาะ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“สิ่งหนึ่งที่กระทรวงให้ คือ องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ภาวะผู้นำ การแก้ปัญหา และศิลปะในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานและพี่น้องประชาชน จะติดตัวไปได้ตลอด และจะเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จได้ต่อไปซึ่งประเมินค่าไม่ได้ เชื่อว่าเมื่อทุกท่านได้ผ่านกระบวนการนี้แล้วจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ดีขึ้น ปัจจุบันนี้คนเป็นพาณิชย์จังหวัดยืนอยู่แถวหน้าไม่อายใครกล้าแสดงออก ภาวะผู้นำเกิดขึ้นจากการได้เรียนรู้และความเชื่อมั่น มีความมั่นใจ โดยที่ผ่านมาให้เห็นว่าพาณิชย์จังหวัดและทีมงานทำงานถือว่างานประสบความสำเร็จ จึงขอชื่นชมจากงานที่ออกมาด้วยความจริงใจ พวกเรามีส่วนสำคัญในการช่วยแบ่งเบาภาระกิจให้กับรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยและผู้บริหารทุกคน หวังว่าพวกเราที่ผ่านการอบรมแล้วจะมีศักยภาพเพิ่มขึ้น หลักสูตรสำคัญ เช่น บทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ในภูมิภาค ซึ่งพาณิชย์จังหวัดจะต้องเปลี่ยนจากผู้คุมกฎเป็นผู้รับใช้และให้บริการประชาชน คือ หัวใจสำคัญ ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ เพื่อนร่วมงานในส่วนภูมิภาคด้วยกัน เราคือฟันเฟืองหนึ่งของกระทรวงในการบริหารราชการส่วนภูมิภาค”

ทั้งนี้ การบริหารภายใต้ข้อจำกัด เช่น คน เงิน สถานที่ และอื่นๆ ไม่มีประเทศไหน ไม่มีกระทรวงใด ไม่มีหน่วยงานไหน มีทรัพยากรให้ครบถ้วนอย่างที่ต้องการได้เต็ม 100 ดังนั้นต้องบริหารจัดการภายใต้ข้อจำกัดทั้งสิ้น คือการพิสูจน์ความเป็นนักบริหาร ถ้าทุกอย่างพร้อม ไม่ต้องมีเรา ใครก็ทำได้ให้ประสบความสำเร็จเพราะทุกอย่างพร้อม แต่เพราะภายใต้ข้อจำกัดจึงต้องมีเรา และถ้าประสบความสำเร็จ คือฝีมือ คือการพิสูจน์ความเป็นนักบริหาร เรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ การพิสูจน์ศักยภาพของเราในฐานะผู้นำเพราะยิ่งเป็นพาณิชย์จังหวัดยิ่งรับผิดชอบมากขึ้น ปัญหาเฉพาะหน้าเกิดบ่อย โดยเฉพาะช่วงหลังกระทรวงพาณิชย์ก็มีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร และมีพืชเกษตรอื่นปัญหาเฉพาะหน้าจะแก้อย่างไร ต้องคิดกันไว้และเตรียมการสำหรับการแก้ปัญหา เชื่อว่าพาณิชย์จังหวักโตมาจนถึงเป็นเบอร์ 1-3 ของสำนักงานจะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการแก้ปัญหามามาก นอกจากการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือการแก้ปัญหาในภาวะวิกฤต ซึ่งจะมีกี่คนที่ทำได้ ต้องเรียนรู้และมีประสบการณ์ ศึกษาจากผู้ประสบความสำเร็จ  ยิ่งภาวะวิกฤตเท่าไหร่ ยิ่งต้องการผู้นำที่มีวุฒิภาวะผู้นำสูงในการเข้ามาแก้ปัญหามากเท่านั้น