"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

11 ก.พ. 2565 | 10:50 น.

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่ ใน 12 พันธุ์ ลงแปลงนาใน 1 ปี พร้อมเร่งตั้งวอรูมติดตาม"ส่งสู่ตลาดโลก"

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า การประกวดข้าวพันธุ์ใหม่ในครั้งนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-67 ที่ตั้งเป้าพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ ภายใน 5 ปี โดยประสบความสำเร็จและได้ผลชัดเจน ได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ เพราะเพียงปี 2564-2565 ได้มาแล้ว 6 พันธุ์

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

 

 

และจากนี้ตั้งเป้าว่าจะเดินหน้าเพื่อนำไปสู่การปลูกในแปลงเกษตรกรเพื่อการพาณิชย์ได้จริง และต้องรีบไปจดทะเบียนพันธุ์ ขึ้นทะเบียนพันธุ์ ที่กรมวิชาการเกษตร ตั้งเป้าว่าไม่เกิน 1 ปี ต้องให้ข้าวพันธุ์ใหม่ลงสู่แปลงนาเกษตรเพื่อการพาณิชย์ได้ และจะช่วยในการเพิ่มตัวเลขการส่งออกข้าวต่อไปในอนาคต จากการที่มีสินค้าไปแข่งกับคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีก 6 ตัว

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

ผู้ได้รับรางวัลการประกวดข้าวพันธ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PTT13030 ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี รางวัลชมเชย ประเภทข้าวหอมไทย ได้แก่ ข้าวพันธุ์ BioH95-CNT ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

รางวัลชนะเลิศ ประเภทข้าวขาวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์ RJ44 บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด (มูลนิธิรวมใจพัฒนา) รางวัลชมเชย  ประเภท ข้าวขาวพื้นนุ่มได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT15171 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท  รางวัลชนะเลิศ ประเภท ข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ PLS16348 ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก รางวัลชมเชย ประเภท ข้าวขาวพื้นแข็ง ได้แก่ ข้าวพันธุ์ CNT07001 ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

“มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศจะเป็นผู้ประสานงานสำคัญ ผลักดันให้ผลการประกวดข้าวครั้งนี้ เดินหน้าไปสู่ผลสัมฤทธิ์ใน 1 ปี ขอให้ลงแปลงเกษตรกร ร่วมมือกับทุกฝ่ายตั้งเป็นวอร์รูมขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เกิดผลตามเป้าจริง และได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ซึ่งเป็นทีมเซลล์แมนประเทศ ต้องเดินหน้าทำการตลาดต่อไป รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ และฟื้นตลาดเก่ากลับคืนมา เช่น อิรัก ซาอุดีอาระเบีย ตลาดตะวันออกกลาง และตลาดอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมาย”

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

สำหรับยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-67 มีวิสัยทัศน์สำคัญ คือ ประเทศไทยจะต้องเดินหน้าไปสู่การเป็นผู้นำ ด้านการผลิตและการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก โดยใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เพื่อมุ่งแก้ปัญหา 2 ข้อ 1.ปัญหาการแข่งขันราคา 2.ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวมีน้อยเริ่มสู้ไม่ได้ จึงได้กำหนดเป้าหมายการลดต้นทุนการผลิต โดยลดต้นทุนการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ เหลือ 3,000 บาทต่อไร่ ภายใน 5 ปี และผลผลิตต่อไร่ ปัจจุบันเฉลี่ยไร่ละ 465 กิโลกรัม ต้องเพิ่มเป็น 600 กิโลกรัมต่อไร่ ภายใน 5 ปี รวมทั้งเพิ่มความหลากหลายของข้าวไทย โดยตั้งเป้าพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 12 พันธุ์ ภายใน 5 ปี เป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์ ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์ ข้าวหอมไทย 2 พันธุ์ ข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์  

"พาณิชย์-ผู้ส่งออกข้าว"เปิดตัว6ข้าวพันธุ์ใหม่

ด้านนาย เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า นโยบายตลาดนำการผลิตถือว่าเป็นการผลักดันให้มีข้าวพันธุ์ใหม่ ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่หลากหลายของผู้บริโภค ทั้งด้านคุณภาพและราคา และมั่นใจว่าข้าวพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกข้าวไทยได้เพิ่มขึ้น ส่วนปี 2565 คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 7 ล้านตัน เพิ่มจากปี 2564 ที่ส่งออกได้ 6.1 ล้านตัน หากเงินบาทไม่แข็งค่าเกินไป และอยู่ในระดับ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ การขนส่งไม่มีปัญหา