เปิดตัว “มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย”

13 ก.พ. 2565 | 03:00 น.

ศูนย์ข้าวชุมชน เปิดตัว ก่อตั้ง “มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย” หวัง รวบรวม รับซื้อข้าวจากศูนย์ข้าวชุมชน ขายให้กรมการข้าว เพื่อนำข้าวคุณภาพไปแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องชาวนาที่ประสบอุทกภัย/ภัยแล้ง รัฐบาลจะจัดสรรงบช่วยเหลืออยู่แล้ว ตัดปัญหาข้าวไร้คุณภาพแจก

ระวี รุ่งเรือง

นายระวี รุ่งเรือง รองประธานกรรมการคนที่ 1 มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย และในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  มูลนิธิก่อตั้งขึ้นเพื่อที่จะรวบรวมข้าว หรือรับซื้อจากศูนย์ข้าวชุมชน  ก็มองว่าศูนย์ข้าวชุมชนเกิดจากการผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ตั้งมูลนิธิฯ ขึ้นมารวมรวมที่จะขายให้กับกรมการข้าว โดยกรมการข้าวจะตั้งงบประมาณเพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพไปแจกจ่ายให้กับชาวไร่ชาวนา

 

ที่ผ่านมาศูนย์ข้าวชุมชน ก็ได้มีการถกเถียงกันมาตลอด จนวันนี้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากทางราชการโดยกรมการข้าวได้ส่งเสริมให้มีความเข้มแข็งทำให้ผลิตเมล็ดข้าวพันธุ์ดี แต่ไม่มีตลาดให้ ต้องให้ศูนย์ข้าวชุมชนไปหาเอง

 

สำหรับศูนย์ข้าวชุมชน จะต้องแยกเป็น 2 ส่วน  ส่วนที่ 1 ศูนย์ข้าวชุมชนจะมีศูนย์วิจัย และ  ส่วนที่ 2 เกิดจากการสนองนโยบายรัฐบาลแต่ไม่สามารถทำได้ จนทำให้เกิดประเด็น  เกิดประเด็นข้าว 400 ล้านบาท จากการจัดซื้อ จาก “สหกรณ์” ที่ไม่สามารถผลิตข้าวได้ตรงกับคุณภาพ จนทำให้ต้อยกเลิกสัญญากันไปในที่สุด

 

ตอนนั้นก็แปลกใจทำไมไม่ใช่ศูนย์ข้าวชุมชน จึงทำให้ตั้งมูลนิธิฯ นี้ขึ้นมารวบรวมเพื่อที่จะขายให้กับกรมการข้าว กรณีกรมการข้าวตั้งงบประมาณเพื่อที่จะซื้อเมล็ดข้าวคุณภาพไปแจกจ่ายให้กับชาวไร่ชาวนา ที่ผ่านมาศูนย์ข้าวชุมชนเราถกเถียงกันมาตลอด วันนี้เราก็คุยกันเยอะเพื่อทำให้ศูนย์ข้าวชุมชนนั้นมีความเข้มแข็ง ส่งเสริมให้ผลิตข้าวพันธุ์ดี แต่กลับไม่มีตลาดให้ ตรงนี่แหละเป็นจุดบอด ต้องให้ศูนย์ข้าวชุมชุนไปหาเอง

 

เปิดตัว “มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย”

 

นายระวี กล่าวว่า ในการบริหารของศูนย์ข้าวชุมชน แยกเป็นสองส่วน กล่าวคือ กรมการข้าวจะมีศูนย์วิจัย ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว สำหรับศูนย์วิจัย ก็คือ ผลิตพ่อแม่พันธุ์ ส่วนศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ก็นำพ่อแม่พันธุ์มาผลิตเป็นชั้นเมล็ดพันธุ์ขยาย สู่เมล็ดพันธุ์จำหน่าย แต่ว่าศูนย์เมล็ดพันธุ์ของกรมการข้าวนั้นไม่ได้ใช้งบประมาณการจัดซื้อ

 

เปิดตัว “มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย”

 

แต่มีกองทุนของกรมเอง สรุปง่ายๆ ก็คือ กรมการข้าวทำธุรกิจ โดยใช้กองทุน พอไปจัดตั้งศูนย์ข้าวชุมชนขึ้นมา ทางศูนย์ข้าวชุมชนก็โวยวายว่า กรมการข้าวทำเมล็ดพันธุ์ข้าวแข่งกับศูนย์ข้าวชุมชุน จึงทำให้ศูนย์ข้าวชุมชนขายไม่ได้เลย ที่ผ่านมาก็เรียกร้องให้แบ่งหน้าที่กัน โดยเมล็ดข้าว มี 3 เกรด เกรด 1 เรียกว่าพันธุ์พ่อแม่ เกรดที่ 2 เรียกว่าพันธุ์ขยาย เกรดที่ 3 เรียกว่า พันธุ์จำหน่าย ผมก็พยายามเรียกร้องตั้งแต่สมัยท่านอนันต์ สุวรรณรัตน์ อดีตอธิบดีกรมการข้าว

 

กรมการข้าว ผมแค่  2 เกรด ได้ไหมก็คือ เกรด 1 และเกรด2 ส่วนเกรด 3 ก็ให้ศูนย์ข้าวชุมชุมเป็นคนผลิต จะได้ไม่แย่งกัน แบ่งอำนาจกันทำ  “กรมการข้าว” เปรียบเหมือนแม่  ศูนย์ข้าวชุมชนเป็นลูก เมื่อให้ลูกเกิดมาแล้ว ไม่ส่งเสริม ให้เติบโต แต่กลับมาทำแข่ง

 

อนึ่ง  "มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย” ประกอบด้วย

 

  • นายประมาณ สว่างญาติ    ประธานกรรมการ“มูลนิธิศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย”

 

  • นายระวี  รุ่งเรือง รองประธานกรรมการคนที่ 1

 

  • นายอัษฎางค์  สีหาราช รองประธานกรรมการคนที่ 2

 

  • นายบุญชอบ ทองดี กรรมการ

 

  • นายวิเศษ  คำไชยโย กรรมการ

 

  • นายนิธิโรจน์ วันดี  กรรมการ

 

  • นายชัยยพล  ชาวเมืองสีวสุกรรมการและเหรัญญิก

 

  • นายรณวริทธ์ ปาริยฉัตรตระกูล กรรมการและเลขาธิการ