ประมงชายฝั่งระยองร้องทต.บ้านเพหวั่นโดนลอยแพ"เยียวยา"น้ำมันดิบรั่ว

02 ก.พ. 2565 | 08:05 น.

กลุ่มประมงชายฝั่งเรือพายบ้านเพ ยื่นหนังสือร้องนายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ กังวลไม่ได้รับชดเชยเยียวยากรณีน้ำมันดิบรั่วทะเลระยอง เนื่องจากเป็นเรือประมงขนาดเล็ก ไม่มีเครื่องยนต์ แจวเรือออกหาปลาไม่เกินระยะ 5 กิโลเมตรจากชายฝั่ง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มประมงชายฝั่งประเภทเรือแจว เรือพาย ประมงพื้นบ้าน กลุ่มศาลาเขียว ชายหาดเภตรา ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง กว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กับนายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)บ้านเพ

 

เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีขอรับค่าชดเชยเยียวยาจากผลกระทบกรณีน้ำมันดิบของบริษัท SPRC รั่วไหลลงทะเลระยอง ทั้งนี้เพราะมีความกังวลใจจะไม่ได้รับค่าชดเชยเยียวยาจากเหตุการณ์ดังกล่าว 
ประมงชายฝั่งระยองร้องทต.บ้านเพหวั่นโดนลอยแพ"เยียวยา"น้ำมันดิบรั่ว

 

ทั้งนี้ นายจงกล วรรัตน์ หนึ่งในกลุ่มประมงชายฝั่งพื้นบ้านเรือแจว เรือพาย กล่าวว่า พวกตนเป็นกลุ่มอาชีพประมงพื้นบ้านชายฝั่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้ เนื่องจากเป็นเรือประมงประเภทไม่ติดเครื่องยนต์ ใช้พายหรือแจวออกท้องทะเลเพื่อทำประมงวางลอมปู กุ้ง อวนปลา ตามแนวชายฝั่งห่างฝั่งไม่เกิน 5 กิโลเมตร 

 

ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อปี 2556 คราวน้ำมันดิบรั่วครั้งก่อน กว่าพวกตนจะได้รับเงินค่าชดเชยต้องเรียกร้องและฟ้องร้องจึงได้รับค่าเยียวยา ทั้งนี้ยืนยันพวกตนเป็นกลุ่มประมงชายฝั่งพื้นบ้านเก่าแก่ดั้งเดิม ที่ทำประมงชายฝั่งมานานกว่า 60 ปี แต่เนื่องจากเป็นประมงชายฝั่งที่ใช้เรือขนาดเล็กและไม่มีเครื่องยนต์ จึงกังวลใจว่าจะไม่เข้าข่ายที่จะได้รับค่าชดเชย

จึงได้ฝากให้นายกเทศมนตรีบ้านเพ ซึ่งรู้ความจริงลักษณะการทำอาชีพของพวกตน ได้ช่วยเหลือ เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้พวกตนได้รับผลกระทบ และเดือดร้อนไม่แตกต่างไปจากกลุ่มอาชีพอื่นเช่นกัน เพราะถูกสั่งห้ามออกทำประมงจับสัตว์น้ำเป็นเวลา 1 เดือน จากกรณีน้ำมันดิบรั่วลงทะเลคราวนี้