น้ำมันรั่วมาบตาพุด! อัพเดทล่าสุด ยังมีคราบน้ำมันบริเวณชายหาดแม่รำพึง

31 ม.ค. 2565 | 10:11 น.

น้ำมันรั่วมาบตาพุด อัพเดทล่าสุด ยังมีคราบน้ำมันบริเวณชายหาดแม่รำพึง บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน)ร่อนแถลงการณ์ฉบับที่ 9 เร่งปฏิบัติการทางทะเล และชายฝั่ง

จากกรณีที่กรมควบคุมมลพิษ ได้รับแจ้งจากบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) ว่าได้เกิดเหตุน้ำมันดิบจากท่อใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM)

 

 

ซึ่งเป็นของบริษัทฯ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง รั่วไหลลงทะเล

 

 

 

ล่าสุดบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการออกหนังสือแถลงการณ์ฉบับที่่ 8 โดยมีข้อความระบุว่า 

 

 

 

พบน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM)
 

 

 

ตามที่บริษัทฯ แจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2565

บริษัทฯ ได้ดำเนินการภายใต้การบัญชาการของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอปน.ทร.) บริษัทฯ ขอรายงานความคืบหน้าดังนี้

 

 

 

การปฏิบัติการทางทะเล

 

 

  • ใช้เรือในการวางทุ่นกักน้ำมัน (boom) ในทะเลต่อไป เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวของน้ำมันเข้าพื้นที่ชายฝั่งบริเวณอ่าวเพ ฝั่งตะวันตกของเกาะเสม็ด 
  • มีการใช้เรือ โดรน และเฮลิคอปเตอร์ ในการเฝ้าระวังและสังเกตการณ์คราบน้ำมันบนผิวน้ำตามแนวชายฝั่ง

 

 

 

การปฏิบัติการทางชายฝั่ง 

 

 

  • ปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง บริเวณชายหาดแม่รำพึง 
  • ดำเนินการสำรวจเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณแนวชายฝั่ง

ด้านการเยียวยา

 

 

ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งระยะสั้น และระยะยาว บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับทางจังหวัดในการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ในกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล

 

 

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล สามารถติดต่อและยื่นเรื่องได้ที่ จุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีพบคราบน้ำมันกรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหล ณ บริเวณชายหาด บ้านสบ๊าย สบาย รีสอร์ท ตำบลตะพง เวลา 9.00 – 15.30 น. ไม่เว้นวันหยุด 

 

 

 

สำหรับการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถดำเนินงานด้วยความปลอดภัย หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะจนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ