กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเล

30 ม.ค. 2565 | 13:59 น.

กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเลเร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล บริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้น้อยที่สุด 

 

 

จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้กรมเจ้าท่า เร่งดำเนินการขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล บริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลให้น้อยที่สุด 

กรมเจ้าท่า โดยศูนย์ประสานงานฯ ของกรมเจ้าท่า ภายใต้แผนป้องกันการขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งเป็นความร่วมมือปฏิบัติการตามแผนขจัดคราบน้ำมัน โดยในวันนี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า

การดำเนินการที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า ได้ให้การสนับสนุน เรือ FS49 เรือกักเก็บขยะ และเรือธวัชชัยในการขจัดคราบน้ำมัน เน้นย้ำระดมการใช้บูมให้ได้มากที่สุด โดยกรมเจ้าท่า ทำการประสานขอรับความช่วยเหลือจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพิ่มบูมจำนวน 300 ม.สำหรับกักคราบน้ำมันในจุดที่ฉีดแล้วไม่เกิดการกระจาย พร้อมนำ  Absorbent  วัสดุดูดซับน้ำมันเข้าช่วย

กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเล

 

 จากการสำรวจและลาดตระเวนของกรมทรัพยากรทางทะเลฯ พบว่า มีคราบน้ำมันลอดออกมาจากบูม เป็นลักษณะฟิล์มบาง ซึ่งมีความเข้มข้นลดน้อยลง ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลฯ พบว่าการวางทุ่นกักน้ำมันเกิดช่องว่าง จึงทำให้คราบน้ำมันที่อยู่ในบูมมีการเล็ดลอดออกมา อุทยานฯ

กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเล

ได้มีการลาดตระเวนในทะเล พบฟิล์มบางๆ กระจายตัว จากการประเมินทิศทางกระแสน้ำ และกระแสลมในปัจจุบัน มีโอกาสเข้าพื้นที่อุทยานเขาแหลมหญ้า และทางฝั่งตะวันตกของเกาะเสม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า ได้ตรึงกำลังพร้อมเรือ สำหรับดำเนินการแล้ว

การดำเนินการบริเวณชายฝั่ง ที่สถานการณ์ปัจจุบัน คราบน้ำมันที่เข้าสู่หาดแม่รำพึงแล้ว เบื้องต้นนำบูมกั้นบริเวณชายฝั่ง และนำไปวางริมทะเล กำหนดเขตความรับผิดชอบ ในพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ตั้งแต่แนวชายฝั่งขึ้นไปจนถึงบนบก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ร่วมกับ กรมเจ้าท่า ศรชล. ระยอง กรมทรัยพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริษัท SPRC และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

พร้อมมีการประชุมหารือในกลุ่มย่อยเรื่องประมาณการค่าใช้จ่าย และการใช้สาร dispersant พร้อมทั้งประเมินความเสียหายและผลกระทบที่ประชาชนจะได้รับ ซึ่งบริษัท SPRC น้อมรับความผิด พร้อมยืนยันที่จะรับผิดชอบผลกระทบดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง

กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเล

       ทั้งนี้ การดำเนินการของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จะใช้เรือเด่นสุทธิ พร้อมบูม 350 เมตร ปฏิบัติภารกิจป้องกันพื้นที่และเฝ้าระวังคราบน้ำมัน เรือ 804 เฝ้าระวังและสำรวจพื้นที่ฯ เจ้าหน้าที่กลุ่มสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่า เร่งสำรวจติดตามการขจัดคราบน้ำมันและสภาพแวดล้อม พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อติดตามคุณภาพน้ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนชาวระยอง ให้ท้องทะเลฟื้นคืนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

 

กรมเจ้าท่าเร่งขจัดคราบน้ำมันดิบรั่วลดผลกระทบประชาชน สิ่งแวดล้อมทางทะเล