ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า

28 ม.ค. 2565 | 04:30 น.

ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศ คราบน้ำมันเปลี่ยนเป้าจากชายหาดท่าเรือไออาร์พีซี จับตามุ่งลายหินขาว-หินดำ หาดแม่รำพึง ระยอง แห่งท่องเที่ยวพักผ่อนชายทะเลชื่อดัง ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดเช้านี้(28 ม.ค.2565) ยังมาไม่ถึง แต่มีทีมเฝ้าติดตามใกล้ชิด 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดระยอง ถึงการเตรียมพร้อมรับมือคราบน้ำมันที่เคลื่อนตัวใกล้ฝั่งเข้ามาทุกขณะ จากเดิมเมื่อบ่ายวันที่ 27 ม.ค. 2565 คาดจะชึ้่นหาดทรายท่าเรือไออาร์พีซี ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งเตรียมอุปกรณ์ปิดล้อมเพื่อสกัดไม่ให้ขึ้นหาด และเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา แต่ต่อมาได้รับแจ้งว่ากระแสลมเปลี่ยนทิศ คาดคราบน้ำมันจะขึ้นหาดบริเวณลานหินขาว-หินดำ หาดแม่รำพึงแทน 
    

เมื่อเวลา 07.00น.วันที่ 28 ม.ค.2565 จากการตรวจสอบที่ชายหาดบริเวณท่าเรือขนถ่ายสินค้าของไออาร์พีซีฯ ซึ่งยังคงติดตั้งทุ่น หรือบูมไว้ใกล้ชายฝั่ง  ยังไม่พบว่ามีคราบน้ำมันลอยเข้ามา เช่นเดียวกับที่ชายหาดแม่รำพึง ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันลอยเข้ามา แต่ได้มีรถตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่จอดอยู่ที่ลานหินขาวเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดเวลา

ชายหาดแม่ระพึงยังเป็นปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ใกล้ชิดหลังคาดการณ์คราบน้ำมันจะเปลี่ยนมาขึ้นฝั่ง

ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า

ทั้งนี้ บ่ายวานนี้ (วันที่ 27 ม.ค.22565) มีรายงานว่า คราบน้ำมันที่รั่วไหลกลางทะเลเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 จะพัดเข้าฝั่งชายหาดบริเวณท่าเรือขนถ่ายสินค้าของ บ.ไออาร์พีซี จก.(มหาชน)  ทีมกู้ภัยทั้งอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐ เอกชน และของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก. ซึ่งเป็นบริษัทต้นตอปล่อยน้ำมันรั่วกลางทะเล ได้นำเจ้าหน้าที่ขนทุ่น(หรือบูม)มาเตรียมพร้อม แล้วใช้เรือลากลงทะเลติดตั้งปิดล้อม ป้องกันคราบน้ำมันเข้าฝั่ง โดยคราบน้ำมันอยู่ห่างชายฝั่งประมาณ 10 กม. 
  ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า    

ต่อมาเมื่อเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ของ บ.สตาร์ ปิโตรเลียมฯ แจ้งว่า เฮลิคอปเตอร์ของทัพเรือภาคที่ 1 ได้บินสำรวจพบว่าทิศทางลมเปลี่ยน  ทำให้คราบน้ำมันที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งท่าเรือขนถ่ายสินค้าไออาร์พีซีฯ เปลี่ยนทิศทางไปขึ้นฝั่งบริเวณลานหินขาว-หินดำ หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยองแทน  ซึ่งคาดว่าจะถึงช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(28 ม.ค.2565)  แต่อย่างไรก็ตาม บริเวณท่าเรือขนถ่ายสินค้าของไออาร์พีซีฯ คาดจะมีน้ำมันขึ้นเช่นกัน แต่มีจำนวนน้อย โดยเจ้าหน้าที่ยังคงติดตั้งทุ่น หรือบูมบริเวณดังกล่าวไว้ก่อน

ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า

ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า

ก่อนหน้านั้น นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)  เผยถึงการแก้ไขสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลลงทะเล จังหวัดระยอง ซึ่งจากการบินสำรวจ พบว่าคราบน้ำมันลอยใกล้ชายฝั่งมากขึ้น ในช่วงเช้าพบว่ายังอยู่ห่างฝั่ง10 กว่ากิโลเมตร มีการระดมเรือและแพที่มีบูม ที่จะมาช่วยกันล้อมคราบน้ำมัน เพิ่มเรือพ่นสาร รวมถึงเรือที่จะเก็บคราบน้ำมันเพื่อจะเอาไปทำลายต่อไป  โดยมีทหารเรือ และบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมัน ก็ระดมให้ความช่วยเหลือเข้ามา  

 

ทางการนิคมฯ เอง ก็ได้สั่งการให้ทุกโรงงาน ถ้ามีเรือบูม หรือเรือที่จะช่วยพ่นสาร ให้ลงพื้นที่ช่วยเต็มที่ รัฐมนตรีก็มีการประสานงาน กับรัฐมนตรีคมนาคม ให้กรมเจ้าท่าส่งเรือบูมมาช่วยด้วย  ทุกคนมาช่วยกันเต็มที่ 

ยังไม่ถึง"หาดแม่รำพึง" ระยองวุ่นลมเปลี่ยนทิศคราบน้ำมันเปลี่ยนเป้า

ขณะเดียวกันก็มีเครื่องบิน ซี 130 จากสิงคโปร์ นำผู้เชี่ยวชาญ 4 คน และสารเข้ามาเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงาน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีข้อจำกัดให้เรื่องของเรือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เราพยายามให้บริษัทต้นเหตุ พยายามหาอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการอย่างเต็มที่  เพื่อที่จะจบปัญหาให้ได้ภายในวันนี้  

 

ขณะเดียวกันก็มีมาตรการพร้อมที่จะรองรับ หากว่าคราบน้ำมันบางส่วนจะหลุดเข้ามา ยืนยันไม่ร้ายแรงเท่าปี 2556 โดยตัวน้ำมันเองก็ไม่ร้ายแรงเท่า และก่อนหน้านี้ก็มีการกำจัดไปเกือบหมดแล้ว เหลือเพียง 5,000 ลิตรที่กระจายตัวอยู่  ก็ไล่เก็บส่วนที่กระจายอยู่ แต่ก็ไม่ร้ายแรง  โดยทิศทางที่น่าจะเข้า ที่ท่าไออาร์พีซี ซึ่งบริเวณนั้นจะเป็นท่าเรือของการนิคมอุตสาหกรรม เป็นท่าคอนกรีต  แต่ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ไม่อยากให้เข้าอยู่ดี  พยายามที่จะเก็บให้ได้หมด ตั้งแต่อยู่ในทะเล  

 

ซึ่งจากการใช้ซอฟท์แวร์องกรมควบคุมมลพิษในการคำนวน ทิศทางลมและกระแสน้ำ ประเมินแล้ว น่าจะเข้าทางท่าเรือไออาร์พีซี ไม่ไปเกาะเสม็ด หรือแหล่งท่องเที่ยวแน่นอน เพราะว่าอยู่คนละทิศกัน ก็ได้มีการระดมบูมไปกันไว้ ไม่ให้เข้าที่ชายฝั่ง  ขณะเดียวกันหน่วยงานต่าง ๆ ทุกฝ่ายมีการศึกษาผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งทะเล  มีการตรวจสอบ ประเมินต่าง ๆ มีการเก็บตัวอย่างน้ำ พร้อมให้ชาวบ้านที่พบเห็นว่ามีผลกระทบก็สามารถแจ้งมาได้  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเทียบเรือไออาร์พีซี ได้ตั้งศูนย์บัญชาการอยู่ริมชายหาด และมีเรือประมงมาช่วยลากบูมออกไปกลางทะเล ป้องกันคราบน้ำมันที่กำลังจะเข้ามายังฝั่ง

เจ้าหน้าที่ขนอุปกรณ์ควบคุมคราบน้ำมันไปติดตั้งที่หาดทรายท่าเรือไออาร์พีซี จุดที่คาดว่าคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งเดิม