“เจ้าท่า” เปิดแผนเร่งขจัดคราบน้ำมันรั่วมาบตาพุด

27 ม.ค. 2565 | 07:01 น.

“อธิรัฐ” สั่ง “เจ้าท่า” ลุยขจัดคราบน้ำมันรั่วมาบตาพุด จ.ระยอง ป้องกันผลกระทบประชาชน-สิ่งแวดล้อมเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพ่นน้ำยาเก็บตกคราบน้ำมัน หวั่นเข้าชายฝั่ง

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกเดี่ยวกลางทะเล (SPM) ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง และท่านนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุดนั้น ตนได้ติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติงานของกรมเจ้าท่าอย่างใกล้ชิด 

 

 

 

เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้เร่งดำเนินการทำหนังสือแจ้งกองทัพเรือเพื่อตั้งศูนย์ขจัดคราบน้ำมัน โดยกรมเจ้าท่าจะเป็นหน่วยประสาน ซึ่งเป็นไปตามแผนขจัดคราบน้ำมันแห่งชาติ  เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันรั่วมาบตาพุดประมาณ 167 ตัน ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับ tier 2 ตามเกณฑ์ปริมาณรั่วไหล 20-1000 ตัน และประสานกับบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่งจำกัด(มหาชน) และสมาคม IESG เพื่อช่วยสนับสนุนน้ำยา dispersants จำนวนประมาณ 40,000 ลิตร /เรือจำนวน 8 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ โดยเริ่มปฏิบัติการฉีดน้ำยา dispersants ตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงช่วงเย็นวันที่ 26 มกราคม ทำให้เหลือกลุ่มคราบน้ำมันไม่มาก สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
“เจ้าท่า” เปิดแผนเร่งขจัดคราบน้ำมันรั่วมาบตาพุด

 ทั้งนี้กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว และ ออกคำสั่งห้ามใช้ท่าเทียบเรือ SBM ดังกล่าวจนกว่าจะมีการแก้ไขจุดที่ท่อรั่วไหลและมีผลการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมจัดเรือตรวจการณ์ 804 พร้อมเจ้าหน้าที่และนำน้ำยา dispersants ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจตราเพื่อเก็บตกคราบน้ำมันที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่และฉีดน้ำยาเพื่อสลายก่อนที่จะเคลื่อนเข้าหาฝั่ง

 

“เจ้าท่า” เปิดแผนเร่งขจัดคราบน้ำมันรั่วมาบตาพุด