เปิดปฏิบัติการ กวาดล้าง 25 ห้องเย็นกักตุนหมู ในปริมณฑล

21 ม.ค. 2565 | 07:52 น.

บูรณาการกำลังกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฎิบัติการเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่มีพฤติกรรมกักตุนหมู พร้อมกัน 11 เป้าหมาย ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (21 ม.ค.65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัด สค., นายชนินทร์ ทิพปภาสมิทธิ์ ปศุสัตว์จังหวัด สค., นางสาวสรณาคมน์ บุญกำเนิด นักชำนาญการพิเศษกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า (กศ.) สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สค. นำกำลังเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่มีพฤติกรรมกักตุนเนื้อหมู พร้อมกัน 11 เป้าหมาย ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

เปิดปฏิบัติการ กวาดล้าง 25 ห้องเย็นกักตุนหมู ในปริมณฑล

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความกังวลกรณีเนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้น สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบสวน ปราบปราม สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีการนำเนื้อสุกรเข้ามากักตุนในห้องเย็นเป็นจำนวนมาก เป็นสาเหตุให้เนื้อหมูมีราคาแพง วันนี้จึงได้มีการบูรณาการกำลังกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพร้อมกัน 25 จุด โดยในจังหวัดสมุทรสาครมีการตรวจสอบทั้งสิ้น 11 จุด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวว่า จากการสืบสวน ทราบว่า มี 25 บริษัท ในจังหวัดปริมณฑล เช่น สมุทรสาคร ที่ประกอบธุรกิจห้องเย็น อาจเข้าข่ายมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในเรื่องการกักตุนเนื้อสุกรเกิน 5,000 กก. โดยไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่าบางบริษัท มีจำนวนเนื้อสุกร เกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยบางรายอ้างว่าอยู่ระหว่างดำเนินการแจ้ง เนื่องจากเพิ่งได้ทราบระเบียบ ซึ่งจะต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนต่อไป หากพบว่าไม่ได้มีการแจ้ง ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 หรือหากมีการแจ้งการครอบครองไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นายณรงค์ ฯ ผวจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ขณะนี้มี 4 บริษัทห้องเย็น ที่มาแจ้งการครอบครองซากสุกรเกิน 5000 กก. แล้ว และยังมีอีกหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินการแจ้ง โดยอ้างว่าเพิ่งได้รับหนังสือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคากลางสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1 เรื่อง แบบแจ้งตามประกาศคณะกรรมการกลางฯ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.65 ที่ผ่านมา

ด้านนายณัฐวุฒิ หุ่นมีทอง นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ครอบครอง สุกรมีชีวิตตั้งแต่ 500 ตัวขึ้นไป และผู้ครอบครองสุกรชำแหละผ่าซีก เนื้อสุกรชำแหละ มีปริมาณตั้งแต่ 5000 กก. ขึ้นไป ต้องแจ้งปริมาณการเลี้ยง การซื้อ การจำหน่าย มิฉะนั้นจะมีความผิดตาม ม.25 (3), (5) พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฯ​ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อตรวจสอบบริษัทห้องเย็นเหล่านี้ หากพบว่ายังมีพฤติกรรมกักตุนเนื้อหมู จนเป็นเหตุให้ราคาเนื้อหมูขึ้นสูงไปอีก ให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด โดยจะมีผู้แทนจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ร้องทุกข์ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ก็จะมีการบูรณาการกำลังเข้าตรวจสอบเป้าหมายที่เหลืออยู่ ต่อไป