แจ้งข่าวดี “กรมประมง” เปิดขอใบอนุญาตทำประมง 4-28 ก.พ.

20 ม.ค. 2565 | 05:40 น.

“กรมประมง” แจ้งข่าวดี เปิดขอใบอนุญาตทำประมง 4-28 ก.พ. ในรอบปีการประมง 2565-2566 ชี้หากไม่มีใบอนุญาตโทษรุนแรง เตือนเรือประมงพาณิชย์ยื่นก่อนขึ้นรอบการทำประมงใหม่ วงในเผย ประมงฮึ่ม เตรียมบุกนอนค้างคืนทำเนียบ ขอวันทำประมงเพิ่ม

แหล่งข่าวผู้ประกอบการประมง เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม 2565 เรื่องกำหนดห้วง เวลา หลักเกณฑ์ วิธีการ ขึ้นตอน และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์  สำหรับปีการประมง 2565-2566 พ.ศ. 2565 อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 ประกอบข้อ 7 อธิบดีกรมประมง นั้น ระบุกำหนดห้วงเวลาให้ผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตมายื่นขอ ตั้งแต่วันที่ 4-28 กุมภาพันธ์ 2565 หากไม่มีใบอนุญาตฯ จะไม่มีสิทธิทำการประมงพาณิชย์

 

ต่อใบอนุญาตทำการประมง

ให้ชาวประมงมายื่นคำขอ พร้อมเอกสารที่จะยื่นประกอบในการยื่นคำขอสำหรับเครื่องมือที่ขอรับใบอนุญาตฯ นั้น แบ่งได้เป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องมือทำการประมงที่มีประสิทธิภาพสูง มีจำนวน 8 เครื่องมือ ได้แก่ อวนลากคู่ อวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่าง อวนล้อมจับ อวนล้อมจับปลากะตัก อวนครอบปลากะตัก อวนช้อน/ยกปลากะตัก และเรือประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (เรือปั่นไฟ)

 

กลุ่มเครื่องมือทำการประมงที่มีประสิทธิภาพต่ำ จำนวน 14 เครื่องมือ ได้แก่ อวนครอบหมึก อวนช้อนปลาจะละเม็ด อวนติดตา อวนรุนเคย คราดหอยลาย คราดหอยแครง คราดหอยอื่น ลอบปลา ลอบปูลอบหมึก ลอบหมึกสาย เบ็ดราว แผงยกปูจักจั่น และเบ็ดมือ

เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์สำหรับปีการประมง 2565-2566 ได้แก่  1. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอรับอนุญาต ที่ยังไม่หมดอายุ 2. หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แสดงวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการประมง (กรณีเป็นนิติบุคคล) ที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน

 

3. หนังสือมอบอำนาจ พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ (กรณีที่มีการมอบอำนาจ) 4. หนังสือรับรองสุขอนามัยเรือประมง (สร.3) (เฉพาะเรือประมงที่ใช้เครื่องมือประมงในการจับสัตว์น้ำและเก็บรักษาสัตว์น้ำไว้ในเรือ) 5. หนังสือยินยอมให้ใช้เรือประมง (กรณีที่มีการถือกรรมสิทธิ์ร่วมหรือมีสิทธิครอบครอง ในเรือประมงที่ขอรับอนุญาต)

 

แจ้งข่าวดี “กรมประมง” เปิดขอใบอนุญาตทำประมง  4-28 ก.พ.

 

6. แบบแจ้งชื่อเรือประมงที่ผู้ขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครอง พร้อมทั้งหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในเรือแต่ละลำ (กรณีครอบครองเรือประมงมากกว่า 1 ลำ) เรือประมงที่ต้องแจ้ง ได้แก่ เรือที่ใช้ทำการประมง เรือขนถ่ายเพื่อการประมง เรือบรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น

 

เรือบรรทุกน้ำมันเพื่อการประมง เรือบรรทุกน้ำจืด เรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส (ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอส แต่ไม่เกิน 1,000 ตันกรอส) หรือเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์ที่มีจุดวาบไฟสูงกว่า 60 องศาเซลเซียส (ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอส แต่ไม่เกิน 1,000 ตันกรอส) ทั้งเรือประมงไทยและเรือประมงต่างชาติ

 

7. เอกสารหรือหลักฐานที่แสดงว่าคดีอาญาถึงที่สุดแล้ว ผู้ขอรับใบอนุญาตไม่มีความผิด(กรณีขอเครื่องมือประสิทธิภาพสูง ซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ รอบปีการประมง 2563- 2564)

 

8. เอกสารหรือหลักฐานอื่นใดที่แสดงว่าได้ใช้เครื่องมืออวนครอบ/ช้อน/ยกปลากระตัก ก่อนการตรวจวัด และจัดทำอัตลักษณ์เรือ (กรณีเรือพื้นบ้านหลังการตรวจวัดมีขนาดตั้งแต่ 10 ตันกรอสขึ้นไป)9. เล่มสำเนาทะเบียนบ้าน/เอกสารหรือหลักฐานอื่นใดที่แสดงว่าผู้ขอรับใบอนุญาตมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่จะขอย้ายฝั่ง (กรณีขอย้ายพื้นที่ทำการประมงเครื่องมือประสิทธิภาพสูง)

 

ศูนย์ฺแจ้ง เข้า-ออก

10. ภาพถ่ายหรือภาพถ่ายดิจิทัลของเรือประมง จำนวน 3 รูป ดังนี้ 1.) ภาพอัตลักษณ์เรือที่เห็นชัดเจน จำนวน 1 รูป 2.) ภาพหัวเรือที่เห็นชื่อเรือ ทะเบียนเรือ (กรณีที่ได้รับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ อยู่เดิมจะต้องมีเครื่องหมายประจำเรือปรากฏอยู่ในภาพถ่ายด้วย) จำนวน 1 รูป 3.) ภาพถ่ายเรือเต็มลำด้านซ้ายหรือด้านขวา จำนวน 1 รูป

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า   ขอเน้นย้ำให้พี่น้องชาวประมงที่ประสงค์จะทำการประมงพาณิชย์ในรอบปีการประมง 2565 – 2566 นี้ มายื่นขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานประมงอำเภอติดทะเลทุกแห่ง และสำนักงานประมงพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรมประมง ตั้งแต่วันที่ 4– 28 กุมภาพันธ์ 2565 เท่านั้น เพื่อเป็นการรักษา“สิทธิ” ของตนเองที่จะสามารถทำการประมงพาณิชย์ในรอบปีการประมงที่จะถึงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่มายื่น จะไม่มีสิทธิออกไปทำการประมง ทั้งนี้ ในการพิจารณาการขอรับใบอนุญาตผู้ขอรับอนุญาต

 

"ตอนนี้วันประมงของเรือประมงพาณิชย์ในแต่ละใกล้จะหมดลงแล้ว ในเร็วๆ นี้หากขอรัฐบาลเรื่องวันทำการประมงไม่มีคำตอบ จะมีการเคลื่อนไหวจากพี่น้องชาวประมง 22 จังหวัด ไปกดดันนอนค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอวันทำประมงเพิ่ม ที่ผ่านมาจะเห็นว่าว่ามีกระบวนการจ้องทำลายประมงพาณิชย์ไทยให้หมดไปจากประเทศไทย"

 

โดยมีกลุ่มบุคคล ร่วมกับ กลุ่มNGO บางกลุ่มคอยชักใยเบื้องหลังให้ร้ายประมงพาณิชย์ว่าเป็นเครื่องมือทำลายล้างทรัพยากร"แต่แท้ที่จริงแล้วความเป็นจริงกลับเป็นเรื่องหน้ามือหลังมือกลุ่มที่กล่าวหาประมงพาณิชย์กลับเป็นกลุ่มที่ทำลายทรัพยากรตัวจริง โดยการใช้เครื่องมือจับพ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำ ไปก่อนที่จะวางไข่"ในทุกพื้นที่ดูได้จากค่า MSY ที่มีการทำลายประมงพาณิชย์ไปแล้ว 30-40% แต่ค่า MSY กลับน้อยลงกว่าปี 2559-2560 เสียอีก

 

 

คลิกดาวน์โหลด

ประกาศกรมประมง เรื่อง กำหนดห้วงเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ สำหรับปีการประมง 2565 - 2566

 

เรื่อง แนวทางในการออกใบอนุญาต และหลักเกณฑ์การจัดสรรใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ สำหรับปีการประมง 2565 - 2566