บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คลังถกด่วนวันนี้ เช็คสูตรคัดคนเข้ม-เงื่อนไข

14 ม.ค. 2565 | 03:30 น.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ลุ้นกระทรวงคลังถกด่วนวันนี้ เเก้ปัญหาภาวะของเเพง มาเช็คสูตรคัดกรองคนเข้มข้น พร้อมเงื่อนไขกันอีกครั้ง

เกาะติด “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่” ล่าสุดวันนี้ (14 ) กระทรวงการคลัง จัดประชุมร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเรื่องการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนทุกกลุ่มในช่วงที่มีภาวะสินค้าราคาแพง หนึ่งในนั้นคาดว่าคือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่งเฟส 4 และกลุ่มเปราะบาง

โดยกระทรวงการคลังได้เสนอรายละเอียดหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรอบนี้ จะนำเทคโนโลยีเข้ามาคัดกรองคนด้วย

โดยนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน รวมถึงระบบการลิงก์ข้อมูล เพื่อให้มีการเชื่อมโยงระบบแบบเรียลไทม์  และจะมีหลักเกณฑ์คัดกรองที่เข้มข้นและชัดเจนมากขึ้น ทั้งในเรื่องของจำนวนครัวเรือน รายได้ ทรัพย์สิน ทั้งราคาบ้าน ที่ดิน รถยนต์ สลากออมทรัพย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมการเรื่องลงทะเบียน เพราะจะมีทั้งเปิดจุดรับลงทะเบียนในท้องถิ่น การใช้ระบบออนไลน์ หรือ การให้ลงทะเบียนผ่านระบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่ออำนวยความสะดวก และป้องกันการระบาดของโควิด-19

โดยได้เสนอขอความเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หากไม่ต้องปรับรายละเอียดอะไรเพิ่ม ก็จะเริ่มดำเนินการได้ทันที

 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กรมบัญชีกลาง ยังไม่ได้สรุปลงทะเบียนรอบใหม่ แต่เงื่อนไขเบื้องต้น ดังนี้ 

  1. สัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
  2. รายได้ทั้งครอบครัว รวมแล้วไม่เกิน 200,000 บาท
  3. ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  4. ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้
  5. ลงทะเบียนที่จุดรับลงทะเบียนได้แม้ไม่มีโทรศัพท์มือถือ
  6. ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า ต้องลงทะเบียนใหม่
  7. หากถือครองกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดินอยู่ จะต้องเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร
  8. กรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรด้วยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร มีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

 

 

กรมบัญชีกลาง ได้โอนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนจำนวน 13.5 ล้านรายไปเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ดังนี้

 

วันที่ 1 ม.ค. (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

  • วงเงินซื้อสินค้า กลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท ได้รับ 300 บาท/เดือน
  • กลุ่มที่มีรายได้เกิน 30,000 บาท ได้รับ 200 บาท/เดือน
  • ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน

ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประกอบด้วย

  • ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน
  • ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน
  • ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ขสมก./ MRT/ BTS และ ARL 500 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยอยู่ในเขต กทม. และปริมณฑล)

 

วันที่ 18 ม.ค. (สามารถกดเป็นเงินสดได้ และสะสมในเดือนถัดไปได้)

  • เงินคืนค่าไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน(สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน)
  • เงินคืนค่าน้ำประปา 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน(สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 315 บาทต่อเดือน จะได้รับเงินคืนค่าน้ำประปาไม่เกิน 100 บาท ส่วนที่เกินจาก 100 บาท ผู้ถือบัตรฯ เป็นผู้ชำระเอง)