ตลบหลังผู้เลี้ยง ผู้ค้า เปิดโครงสร้างราคา "ไข่ไก่"

12 ส.ค. 2564 | 23:00 น.

ผู้ค้า เดือด หลัง ไข่ไก่ ขาดแคลนหนัก ตกเป็นจำเลยสังคม เก็งกำไร ปั่นราคา ช่วงโควิด ระลอกใหม่ ที่ยังเดือด ปะทุ ไร้ จุดจบ เปิดโครงสร้างราคาไข่ไก่ ตั้งแต่หน้าฟาร์ม ยันตลาดสด ชี้โพรง “ไข่เบอร์” ไม่ได้ควบคุม

แหล่งข่าวผู้ค้าไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วงราคา "ไข่ไก่" ขาดแคลนหนัก หลายฝ่ายโทษกันไปมา ก็มีหลายกระแสข่าว บางข่าวก็ว่าผู้ค้ากักตุน  หรือ ฟาร์มกักตุน บ้าง ต่างก็กล่าวหากันไปมา ทั้งที่ความจริงคนที่อยู่ในวงการก็ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุชัดเจนนัก หลายกระแสก็บอกว่ามีผู้ส่งออกรายใหญ่นำไข่ไก่ส่งออกเกาหลีบ้าง หรือเรียกว่า ส่งออกนอกคิวประจำ แต่เสียงต่างๆ เหล่านี้เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ไม่มีใครรู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร

 

แต่วันนี้ ทางกรมปศุสัตว์สั่งฟาร์มยืดอายุเลี้ยงไก่ รองรับความต้องการไข่ไก่ช่วงล็อกดาวน์เลี้ยง สถานการณ์ก็ยังดูตึงๆ แต่มีความเคลื่อนไหวสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ได้นำโครงสร้างราคาให้สำหรับผู้ค้าหน้าใหม่ ผู้ค้าในสมาชิก เพื่อใช้เป็นพิมพ์เขียว หรือคู่มือในการขายไข่ไก่ ในโครงสร้างราคาที่เป็นธรรม

 

ไล่มาตั้งแต่ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ถึงขายปลีก ในตลาดสด ตั้งแต่ราคาไก่ไข่คละหน้าฟาร์ม  ตั้งแต่ ราคา 2.50 บาท/ฟอง ไปจนถึง ราคา 3.30 บาท ต่อฟอง แล้วคำนวณออกมาในแต่ละเบอร์ แต่ละช่วง ขายส่ง จนถึงราคาขายปลีก อย่างละเอียดยิบ

 

 

 

ราคาขายส่ง

เบอร์ 3 บวกเพิ่มจาก ราคาไข่ไก่ คละ 0.20 บาท

เบอร์2 บวกเพิ่มจาก ราคาขายส่งไข่ไก่

เบอร์ 1 บวกเพิ่มจากราคาขายส่งไข่ไก่เบอร์ 2  อีก 20 สตางค์

เบอร์0  บวกเพิ่ม จากราคาขายส่งไข่ไก่เบอร์1 อีก 20 สตางค์

เปิดโครงสร้างราคาไข่ไก่

ราคาขายปลีก

เบอร์ 3 บวกเพิ่มจากราคาขายส่งเบอร์ 3  อีก 40 สตางค์

เบอร์2 บวกเพิ่มจากราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 อีก 20 สตางค์

เบอร์1 บวกเพิ่มจากราคาขายปลีกไข่ไก่ เบอร์2 อีก 30 สตางค์

เบอร์0 บวกเพิ่มจากราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 1 อีก 30 สตางค์

 

หมายเหตุ

 1.เกณฑ์ราคาขายส่ง ขายปลีกไข่ไก่ ในตลาดสด พื้นที่ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ที่เหมาะสมสอดคล้องกับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ประมาณการหารือโดยทุกภาคส่วน (ราชการ ผู้ประกอบการ) และได้มีการปรับปรุงเป็นปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง เช่น ค่าแรง และค่าขนส่ง รวม อื่นๆ

 

2.กรณีเกณฑ์ราคาในพื้นที่ภูมิภาค สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสามารถหารือผู้เกี่ยวข้องกับสินค้าไข่ไก่เพื่อพิจารณาปรับเกณฑ์ให้เหมาะสมกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ได้

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่า "ไข่ไก่"  จะเป็นสินค้าควบคุม ของกระทรวงพาณิชย์  แต่ "ไข่ไก่เบอร์" ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม