กองทัพเมียนมาระดมกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อยรัฐกะเหรี่ยงไม่ยั้ง

12 ม.ค. 2565 | 09:06 น.

กองทัพเมียนมายังเปิดปฎิบัติการโจมตีกองกำลังฝ่ายต่อต้านแนวตะเข็บชายแดนฝั่งตรงข้ามอ.แม่สอดต่อเนื่อง ล่าสุดยิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อย อ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยงอย่างหนัก ยังไม่ทราบผลความสูญเสีย และยังไม่กระทบไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2565 ว่า   ที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ริมแม่น้ำเมย ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก  กองทัพทหารเมียนมาใช้อาวุธหนัก คือ ยิงปืนใหญ่ ประมาณ 10 กว่านัด เข้าใส่ที่บ้านผลูเล (ผาลูน้อย) ที่ตั้งฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก โดยทั้งสองฝ่ายต่างยิงต่อสู้ใส่กันอยู่ ยังไม่ทราบความสูญเสีย เบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบต่อฝั่งไทย

 

สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา(ทมม.) กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU โดยกองกำลังรบพิเศษ KNLA ในพื้นที่ชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ยังดำเนินต่อเนื่อง

กองทัพเมียนมาระดมกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อยรัฐกะเหรี่ยงไม่ยั้ง

กองทัพเมียนมาระดมกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อยรัฐกะเหรี่ยงไม่ยั้ง

โดยทหารเมียนมาได้ยิงอาวุธปืนใหญ่  จากฐานฯ เลแนะจีโกง (MU 508332) อ.เมียวดี จ.เมียวดี สหภาพเมียนมา เป็นระลอก โดยชุดแรกจำนวน 6 นัด เข้าไปยังพื้นที่บ้านผลูเล (ผาลูน้อย)  (MU 546307) อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง พื้นที่ตรงข้าม หมู่ 9 บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ไม่ทราบผลการสูญเสีย

 

ถัดมายิงอีก 7 นัด ไปยังเป้าหมายเดิม และจากนั้นยิงอีก 8 นัด จากฐานฯ เลแนะจีโกง (MU 508332) และ ฐานฯ ผาลู (MU 551322) เข้าไปยังบริเวณ บ้านผาลูน้อย (MU 546307) อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง จำนวน 8 นัด ยังไม่ทราบผลความสูญเสีย

กองทัพเมียนมาระดมกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อยรัฐกะเหรี่ยงไม่ยั้ง

กองทัพเมียนมาระดมกระสุนปืนใหญ่ถล่มบ้านผาลูน้อยรัฐกะเหรี่ยงไม่ยั้ง

จากนั้นมีเสียงปืนประจำกาย และยิงปืนเล็กยาว ปะทะกันเป็นระยะ ๆ เป็นห้วง ๆ ในพื้นที่ตรงข้ามหมู่.9 บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 300 เมตร โดยยังไม่ทราบผลการสูญเสีย ทั้ง 2 ฝ่าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการโจมตีกองกำลังฝ่ายต่อต้านต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ (9 ม.ค.2565) สมาชิกระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบใน เมืองลอยก่อว์ ว่า กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA  PDF และ KNDF Karenni National Defene Force ได้สู้รบกับทหารเมียนมา ไม่ทราบหมายเลขกองพันและนามหน่วย บริเวณระหว่างหมู่บ้านชิแก่ กับ หมู่บ้านดอมูกร่า ห่างจากตัวเมืองลอยก่อว์ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 7 กม.โดยได้มีการสู้รบอย่างหนัก 

 

ต่อมาทหารเมียนมาได้มีการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธอากาศสู่พื้น และปืนกลประจำเครื่องบิน (กันชิฟ) บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาไม่ต่ำกว่า 9 เที่ยวบิน โดยทางทหารกะเหรี่ยงคะยาได้ใช้อาวุธจรวดต่อสู้อากาศยาน ยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมาตก 1 ลำ 

 

ต่อมาตอนรุ่งเช้า ทางทหารกะเหรี่ยงคะยาพยายามเข้าไปยังจุดที่ ฮ.ตก แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากทหารเมียนมาได้วางกำลังคุ้มกันอย่างแน่นหนา แต่ก็ยังคงมีการสู้รบในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากยิงเฮลิคอปเตอร์ตกแล้ว ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ยังทำลายรถหุ้มเกราะของทหารเมียนมาอีก 2 คัน รวมไปถึงสามารถยึดอาวุธปืนของทหารเมียนมาได้จำนวนหนึ่ง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนายทหารเมียนมายศร้อยเอกรวมอยู่ด้วย และมีไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรกว่า 20 หลัง รวมไปถึงถนนสายสีเส้ง ที่มุ่งหน้าไปเมืองลอยก่อว์ถูกปิดจากการสู้รบ 

 

ส่วนประชาชนในพื้นที่ ที่มีการสู้รบได้พากันอพยพออกจากตัวเมืองไปอาศัยอยู่ในป่าชานเมือง เนื่องจากอากาศยานของพม่ามักจะยิงโจมตีบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ใกล้พื้นที่การสู้รบ ทั้งที่ประชาชนไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด