“ผู้เลี้ยงหมู” เข็ด อย่ามาหลอกให้เจ๊งรอบ 2

09 ม.ค. 2565 | 10:49 น.

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เข็ด! เมินรัฐ กระตุ้นจูงใจให้เลี้ยงหมูเพิ่ม ผวาโดนหลอกให้เจ๊งรอบ 2 ด้านสภาเกษตรกรแห่งชาติ ไม่ติดใจระงับส่งออก ดักคอ “พาณิชย์” อย่านำเข้า ปล่อยตามกลไกตลาด ปล่อยให้เกษตรกรมีกำไรบ้าง

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” การระงับส่งออกสุกรจะกระทบต่อหมูมีชีวิต หรือหมูเป็น เฉลี่ยเดือนหนึ่งไม่เกิน 2 หมื่นตัว  และในส่วนผลิตภัณฑ์ไม่เกิน 6,000 ตัว จากการได้ตัวเลขจากนายกสมาคมผู้ ผลิตและแปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก ถ้า 2 ตัวนี้มารวมกัน เดือนหนึ่งประมาณ 36,000 ตัว ยังไม่เท่า 1 วันที่เราบริโภคในประเทศไทย เราบริโภคในประเทศวันละ 40,000 ตัวขึ้นไป

 

“ส่วนจะจูงใจให้เลี้ยงได้อย่างไรนั้น จะจูงใจได้อย่างไรผมบอกว่านโยบายอย่างนี้ เลี้ยงทีไรก็เจ๊งอีก เป็นนโยบายให้เกษตรกรเจ๊งรอบ 2”

 

อภิศักดิ์ อังคสิทธิ์

 

ด้านนายอภิศักดิ์  อังคสิทธิ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คนที่ 1  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า มาตรการนโยบายระงับส่งออกไม่เป็นไร แต่ขออย่าให้มีการนำเข้าหมูก็พอ และขอให้เกษตรกรได้บ้าง ก็ขอให้ปล่อยก่อน แล้วตอนที่เกษตรกรขายหมูตัวละ 5-10 บาท กรมการค้าภายในระทรวงพาณิชย์ และกรมปศุสัตว์หายไปไหน

 

พอหมูขาดตลาดตามวงจร ทำไมจะต้องมากดให้อยู่ในพิกัด ไม่ถูก แล้วถ้าอย่างนี้ทำไมไม่กดราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้เหลือ 8 บาท/กก. แล้วทำไมไม่กดถั่วเหลืองให้อยู่ 12 บาท/กก.ให้เท่าเดิม ทำไมต้องขึ้นไป 19-20 บาท/กก. ปาล์มจาก กว่า 4 บาท ก็เป็น 8.10 บาท/กก.

 

“คนเราต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ไปดูคอกสิ ผู้ประกอบการพังหมดทั้งคอก แล้วรัฐช่วยอะไรบ้าง จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยฆ่าตัวตายอีก”