ศบค.เคาะคลายล็อกสถานบันเทิง ให้ปรับเป็นร้านอาหารแทน เปิดได้16ม.ค.นี้

07 ม.ค. 2565 | 10:11 น.

ตรวจสอบมติที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ล่าสุด เห็นชอบคลายล็อกสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอกะ อนุญาตให้ปรับเป็นร้านอาหารได้ เปิดได้ 16 มกราคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในมติที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 7 มกราคม 2565 คลายล็อกการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยอนุญาตให้ปรับเป็นร้านอาหารแทน 

โดยมติที่ประชุมศบค. เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ  สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบร้านอาหาร โดยต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ก่อนวันที่ 15 ม.ค. 65 และเริ่มเปิด 16 ม.ค. 65

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงมติศบค.ตอนหนึ่งว่า ในส่วนของสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้ปรับไปเปิดในรูปแบบของร้านอาหาร โดยต้องขอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนวันที่ 15 ม.ค.

ศบค.เคาะคลายล็อกสถานบันเทิง ให้ปรับเป็นร้านอาหารแทน เปิดได้16ม.ค.นี้

พร้อมกันนี้ศบค.มีมติปรับระดับพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร โดยยกระดับของทั้งประเทศเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 39 จังหวัด เป็น 69 จังหวัด

ส่วนกิจการและกิจกรรมในพื้นที่สีส้มนั้น ทำได้แทบทุกอย่าง เพียงแต่ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน ร้านอาหารสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ห้ามบริโภคสุราและแอลกอฮอล์ในร้าน 

สำหรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว  (สีฟ้า) ยังคงไว้ 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต รวมถึงบางอำเภอใน 18 จังหวัดพื้นที่สีส้ม 

โดยมาตรการพื้นที่สีฟ้าจะทำกิจกรรม กิจการต่างๆ ได้เหมือนพื้นทีสีเขียว สามารถดื่มสุราในร้านอาหารได้ไม่เกิน 21.00 น. ส่วน 5 จังหวัดที่มีขอเพิ่มเป็นพื้นที่ฟ้านั้น ขอให้เลื่อนการดำเนินการไปก่อน เพื่อรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 

ศบค.เคาะคลายล็อกสถานบันเทิง ให้ปรับเป็นร้านอาหารแทน เปิดได้16ม.ค.นี้

นายกฯย้ำว่าการมีส่วนร่วมรับผิดชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการโอกาสในการเปิด ซึ่ง ศบค.ผ่อนปรนให้เปิดได้ แต่ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือประมาณหนึ่ง ใครทำผิดขอให้ทำให้ถูกต้อง

ศบค.เคาะคลายล็อกสถานบันเทิง ให้ปรับเป็นร้านอาหารแทน เปิดได้16ม.ค.นี้

โดยให้ ศปม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ศบค.มท. ศบค.สธ. เข้าไปตรวจสอบอย่างจริงจัง หากทำไม่ถูกให้ดำเนินคดี หรือสั่งพัก สั่งปิด พักใบอนุญาตอย่างจริงจัง ต้องปราบปรามไม่ให้มีการกระทำความผิด ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 9 ม.ค.