‘เซฟมาร์ท’อุดรฯบุกทุกอำเภอ จับมือบางจากรุกค้าปลีกในปั๊ม

07 ม.ค. 2565 | 06:28 น.

 เซฟมาร์ท ยักษ์ค้าปลีก-ส่งอุดรธานี ฝ่าโควิด-19 รุกค้าออนไลน์ ทั้งผ่านแพลตฟอร์ม Seft Mart Plus.com ผ่านแอพฯ Shopee และเดลิเวอรีส่งของถึงบ้าน ปั้นยอดขายโต 20 % รุกธุรกิจขยายสาขาในเมืองอุดรฯเพิ่ม 3 แห่ง พร้อมจับมือบางจากขยายสาขาในปั๊มหวังเจาะทั้ง 20 อำเภอของอุดรฯ

นายกัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร ประธานกิตติมศักดิ์ชมรมทายาทค้าปลีก-ค้าส่งแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการห้างเซฟมาร์ท ยักษ์ค้าปลีก-ส่งของอุดรธานี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ธุรกิจค้าปลีกปี 2564 ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้คนไม่อยากออกจากบ้าน หรือไปในจุดที่มีการชุมนุมคนจำนวนมาก ทางห้างปรับสู่การขายออนไลน์ควบคู่ไปด้วย ทั้งผ่านแพลตฟอร์ม Seft Mart Plus.com ของตนเอง ผ่านแอพฯ Shopee และทางเซฟมาร์ท เดลิเวอรี มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน ทำให้ยังยอดขายยังเติบโตได้ 15-20%

 

 “สาเหตุหลักมาจากลูกค้าไม่ต้องการออกจากบ้าน และยังสะดวก เพียงพิมพ์รายการสินค้าที่ต้องการ เข้ามาทางแอพฯ แล้วรอรับสินค้าที่บ้านได้เลย ซึ่งมีออร์เดอร์มาจากทั่วประเทศ สามารถเลือกรายการได้เหมือนไปเดินซื้อที่ห้าง เพราะมีรายละเอียดทั้งรูปและชนิดสินค้าให้เลือก จึงมีคำสั่งซื้อเข้ามาวันละอย่างน้อย 500 คำสั่ง สูงสุดถึง 1,000 คำสั่งก็มี”

นายกัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้จัดการห้างเซฟมาร์ท อุดรธานี

‘เซฟมาร์ท’อุดรฯบุกทุกอำเภอ จับมือบางจากรุกค้าปลีกในปั๊ม

นายกัณฑ์พงศ์ เผยว่า ทางห้างมีข้อตกลงกับบริษัทขนส่งเอกชนหลายแห่ง เข้ามารับสินค้าไปบริการส่งถึงบ้านลูกค้า ร่วมกับบริษัท สหรุ่งเรืองขนส่ง จำกัด ของบริษัท ซึ่งมีสาขาในอีสานกว่า 10 แห่ง โดยมีศูนย์ใหญ่อยู่กรุงเทพฯ พร้อมบริการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทั่วประเทศ

 

ส่วนลูกค้าของสาขาเซฟมาร์ทพลัสในพื้นที่อำเภอต่างๆ นั้น มีบริการสำหรับลูกค้าที่โทรศัพท์มาสั่งซื้อสินค้า ซึ่งพนักงานจะบริการเดลิเวอรีนำสินค้าไปส่งให้ลูกค้าถึงบ้านฟรีเช่นกัน

‘เซฟมาร์ท’อุดรฯบุกทุกอำเภอ จับมือบางจากรุกค้าปลีกในปั๊ม

‘เซฟมาร์ท’อุดรฯบุกทุกอำเภอ จับมือบางจากรุกค้าปลีกในปั๊ม

ส่วนแผนธุรกิจในปี 2565 มีแผนรีโนเวทห้างและสาขาเดิม โดยปรับปรุงชั้นวางสินค้าใหม่หมด ทำให้มีทางเดินเพิ่มขึ้น จัดแบ่งสัดส่วนชนิดสินค้า ให้ลูกค้าเดินง่ายหาสะดวก รวมทั้งมีพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น ตลอดจนปรับปรุงภายนอกให้สวยงาม ดูทันสมัย เริ่มทำแล้วที่ห้างเซฟมาร์ทถนนรอบเมือง จะแล้วเสร็จกลางปี 2565 ต่อด้วยสาขาถนนโพศรี รวมถึงปรับปรุงสาขา“เซฟมาร์ทพลัส” 2 แห่งในเขตตัวเมืองอุดรธานีด้วย

 

โดยแผนขยายสาขาตั้งเป้าเพิ่มในเขตเมืองอุดรธานีอีก 2-3 แห่ง ซึ่งจะพิจารณาทั้งจากแปลงที่ดินของครอบครัวที่มีอยู่ และอยู่ในแผนพัฒนาที่วางไว้แต่เดิม แต่ต้องประเมินดูทิศทางการขยายตัวของเมืองในอนาคตที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงจากการเปิดเดินรถไฟจีน-ลาว ที่จะส่งผลต่อเนื่องเข้ามาในอุดรธานีและภาคอีสาน หรืออาจพิจารณาเช่าที่ของเอกชน หากเป็นแปลงที่มีศักยภาพการพัฒนา โดยจะมีทั้งสาขาขนาดใหญ่ 350 ตารางเมตรขึ้นไป หรือที่ย่อมลงมาคือ 150 ตารางเมตรขึ้นไป

 

ส่วนสาขาในพื้นที่ต่างอำเภอที่มีอยู่ 6 แห่ง รวมเซฟมาร์ทพลัส หรือร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งมีการต่อสัญญากันออกไปแล้ว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีข้อผูกพันในการทำธุรกิจร่วมกัน ก็จะมีการปรับรูปโฉมให้สวยงามและเหมาะสม

 

พร้อมกันนี้ผู้ประกอบการบางจากและห้างเซฟมาร์ท กำลังมองดูพื้นที่ของอำเภอต่างๆ ที่มีศักยภาพ และที่มีความเหมาะสม เพราะปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ต่างอำเภอ มีความต้องการปั๊มน้ำมันที่มีคุณภาพและการบริการที่ดี ประกอบกับมีการใช้ยานพาหนะรถยนต์ในการประกอบอาชีพมากขึ้น

 

นายกัณฑ์พงศ์เผยอีกว่า ปัจจุบันห้างเซฟมาร์ทมีสาขาในต่างอำเภอ 6 แห่ง คือที่ อ.กุมภวาปี 3 แห่ง หนองหาน วังสามหมอ ศรีธาตุ อำเภอละ 1 แห่ง และมีเป้าว่าจะพยายามตั้งสาขาในพื้นที่ทุกอำเภอของจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีทั้งสิ้น 20 อำเภอ หากอำเภอใดมีศักยภาพอาจจะให้มี 2 สาขา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางการเติบโตและความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,747 วันที่ 9-12 มกราคม พ.ศ. 2565