เชียงใหม่อัดอีเวนต์ดึงเที่ยวต่อเนื่องยาวไตรมาส1

05 ม.ค. 2565 | 07:37 น.

 ท่องเที่่ยวเชียงใหม่กลับมาคึก ยอดจองห้องพักงานเคาท์ดาวน์เกิน 80 % เตรียมอัดกิจกรรมตลอดไตรมาส 1 ดึงคนไทยไปเที่ยวต่อเนื่องยาวถึงสงกรานต์ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือฯ ย้ำ ผู้ประกอบการดูแลเข้มความปลอดภัยนิวนอร์มอลเต็มที่ เพื่อธุรกิจเดินหน้าฝ่าโควิดไปให้ได้

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมา บรรยากาศการท่องเที่ยวภาคเหนือและเชียงใหม่เป็นบวก กลับมาคึกคักแล้ว มียอดจองมากกว่า 80%

 

โดยการระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนยังไม่กระทบอะไร นักเดินทางไม่ได้เลื่อนหรือยกเลิกการจองห้องพักในช่วงเทศกาลนี้แต่อย่างใด สะท้อนว่าคนไทยซึ่งเป็นลูกค้าหลักกว่า 95% มีความเชื่อมั่นสินค้าภาคบริการของเขียงใหม่

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน

เชียงใหม่อัดอีเวนต์ดึงเที่ยวต่อเนื่องยาวไตรมาส1

ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ ของทางจังหวัดที่ออกมาค่อนข้างจะผ่อนปรนเงื่อนไข อย่างไรก็ตามในส่วนผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือร้านอาหาร ย้ำกันว่าพวกเราต้องมีความเข้มข้นในเรื่องมาตรการ COVID FREE SETTING พนักงานฉีดวัคซีนเกิน 100% ที่ฉีดไปแล้ว 2 เข็ม และกำลังรณรงค์ฉีดเข็ม 3 แบบวอล์คอิน ทำให้ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว สามารถใช้ชีวิต
ปกติในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

 

ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่อยู่กับโควิดมา 2 ปีเต็ม ถ้าเทียบย้อนไปถึงปี 2562 ก่อนโควิด ยังมี 2 เรื่องต่างกันอยู่คือ 1.จำนวนผู้ประกอบการยังกลับมาเปิดไม่ครบ จากที่เคยมีห้องพัก 60,000 ห้อง เวลานี้เปิดไม่ถึง 40,000 ห้อง หรือประมาณ 60% และ 2.ราคาห้องพักปรับลงมาจากเดิมอยู่ในระดับถูกมาก บางแห่งขายราคาส่วนลดถึง 70-90% จนน่าดึงดูดใจของกำลังซื้อคนในประเทศที่แผ่วลง เพราะอยากดึงกระแสเงินสดเข้ามาใช้หมุนเวียนก่อน

เชียงใหม่อัดอีเวนต์ดึงเที่ยวต่อเนื่องยาวไตรมาส1

เชียงใหม่อัดอีเวนต์ดึงเที่ยวต่อเนื่องยาวไตรมาส1

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน กล่าวอีกว่า ไตรมาส 1 ยังเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ หลังผ่านเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว เราพยายามสร้างกิจกรรมต่อเนื่องกันไป เดือนมกราคมยังไม่มีเทศกาลหลัก ก็จะพยายามสร้างกิจกรรม เน้นสิ่งที่เป็นวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องไปอีก เช่น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ กิจกรรมที่เกี่ยวกับเรื่องเมืองดนตรี การซื้อขายสินค้าหัตถกรรม เรื่องของอาหาร ซึ่งป็นเสน่ห์จากวิถีชีวิตที่ไม่ต้องปรุงแต่ง เป็นสินค้าที่อยู่ในแบรนด์ DNA ของเมืองเราจริงๆ

 

ถัดไปในเดือนกุมภาพันธ์ มีเทศกาลมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม เชียงใหม่บูม 2022 ตลอด 28 วันของเดือนกุมภาพันธ์ มีมากกว่า 10 กิจกรรม จัดต่อเนื่องทุกอาทิตย์โดยเฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์ เน้นดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นเรื่องไลฟ์สไตล์ วิถีชีวิตเมือง ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ดีให้นักเดินทางเห็นเสน่ห์จากกิจกรรมหลากหลาย กระจายไปหลายพื้นที่ เช่น ไอ เลิฟ ฟลาวเวอร์ ฟาร์ม จัดตลอดทั้งเดือน กิจกรรมดนตรี ในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ 2565
  เชียงใหม่อัดอีเวนต์ดึงเที่ยวต่อเนื่องยาวไตรมาส1

ส่วนเดือนมีนาคมไม่ได้มีกิจกรรมอะไรเยอะ แต่ก็จะประคองไปเพื่อให้ถึงเดือนเมษายน ซึ่งจะมีเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ โดยหากปี 2565 นี้ สถานการณ์ยังปกติแบบนี้ สามารถคุมการระบาดเชื้อโควิด-19 ได้ และทุกคนปรับตัวสู่ชีวิตปกติวิถีใหม่ ก็มองดูว่าน่าจะทำกิจกรรมทำแบบไหนให้คนในเมืองเกิดการรับรู้ ออกมาท่องเที่ยวและแสดงซึ่งวิถีชีวิตผู้คน ให้ภาคอื่นมองเห็นเสน่ห์ของเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่

 

นางละเอียดกล่าวอีกว่า ในไตรมาส 1 และ 2 ยังต้องพึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มคนพื้นที่ และนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก โดยผู้ประกอบการร่วมดูแลมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ผลักดันให้ปรับตัวสู่มาตรฐานใหม่ให้อยู่ร่วมกับโควิด-19ได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้กิจการเดินต่อไปได้ โดยคนในประเทศยังพอมีกำลังซื้อในการท่องเที่ยว ควบคู่กับที่ภาครัฐควรเร่งกระตุ้นโครงการ

 

เราเที่ยวด้วยกัน ตามเป้าหมายจะอนุมัติออกมาเพิ่มอีก 2 ล้านสิทธิ์จนถึง 30 เมษายน 2565 ที่จะช่วยประคองกำลังซื้อของคนไทยให้ออกมาท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ยังจะต้องเข้มข้นในการคัดกรอง เพื่อดูแลเรื่องสวัสดิการ สวัสดิภาพ สุขภาพของคนมในประเทศ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ที่เหนื่อยหนักแล้ว เราต้องอยู่กับโควิดมาเกิน 2 ปี ถ้าจะต้องอยู่ไปอีก 1 ปีข้างหน้าก็คงจะไม่ไหว เพราะฉะนั้นเราต้องช่วยกันเดินก้าวออกไปข้างหน้าด้วยความเชื่อมั่น ด้วยความร่วมมือของทุกคน ให้มองเห็นว่าเราจะบูรณาการสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศเราให้ดีออกไปเรื่อยๆ ได้อย่างไร

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,746 วันที่ 6-8 มกราคม พ.ศ. 2565