พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

29 พ.ย. 2564 | 06:30 น.

  จัดแล้ว งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี เมื่อ 28 พ.ย. ปีนี้จัด 10 เมนูที่ชื่นชอบมาให้บริการ รวม 4 รอบทั้งวัน โดยศิษย์พระกาฬตะลุมบอนอาหารด้วยความหิว ขณะที่นักท่องเที่ยวและสื่อมวลชนไทย-เทศบางตา ทั้งพิษโควิดและวันเลือกตั้งท้องถิ่น 

วันที่เจ้าจ๋อรอคอยปีละครั้ง นั่นคืองานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี ที่มีการนำอาหารที่ลิงโปรดปรานมาจัดเลี้ยง ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลก ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบนี้ และได้รับความสนใจมาตลอด   แต่ปีนี้พิษโควิด ทำนักท่องเที่ยวบางตา

 

เมื่อเช้าของวันที่ 28 พ.ย. 2564     นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เป็นประธานในการเปิดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี ครั้งที่ 33 “Wheelchair Monkeys Party 2021” ประจำปี 2564 ณ ลานหน้าพระปรางค์สามยอด อำเภอเมืองลพบุรี

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี ประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา

พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

โดยมีนางจิรารัตน์  มีงาม ผอ.ททท.สำนักงานลพบุรี  พล.ต.ต. อภิรักษ์   เวชกาญจนา   ผบก.ภ.จ.ลพบุรี  มาร่วมงานพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยว ที่อาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาก่อเหตุด้วย    

 

การจัดกิจกรรมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงทุกปี จะมีนายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือเสี่ยยี่ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดงาน ได้มีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระกาฬ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองลพบุรี โดยบริเวณรอบศาลพระกาฬจะเป็นที่อาศัยของบรรดาวานรจำนวนมาก 

พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

จากนั้นได้เข็นรถวิลแชร์ ที่มีการประดับตกแห่งด้วยผลไม้นานาชนิด จากลานหน้าศาลพระกาฬ ที่เป็นจุดจัดเตรียมอาหาร ไปยังลานหน้าพระปรางค์สามยอด โดยขณะที่เข็นรถวิลแชร์ไปนั้น ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังป้องกัน ไม่ให้ลิงเข้ามาแย้งอาหารด้วยอาวุธเป็นหนังสติ๊ก 
    

พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

หลังจากที่ได้มีพิธีการเปิดงานแล้ว ก็ได้นำรถวิลแชร์ขึ้นไปเลี้ยงลิงที่ข้างบนพระปรางค์สามยอด โดยมีบรรดาวานรน้อยใหญ่กรูกันเข้ามากินผลไม้กันเต็มรถวิลแชร์ไปหมดด้วยความหิว ขณะที่นายยงยุทธ ได้ยืนเกาะรถวิลแชร์ให้ลิงปีนไปบนบ่าของตัวเองอย่างยินดี พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้มด้วยความปลื้มใจ 

 

นอกจากนี้ที่ลานด้านล่างก็มีการนำอาหารที่ลิงชื่นชอบ และมีการทดลองเลี้ยงมาแล้ว มาวางบนโต๊ะจีน รวมทั้งจุดเปิดงานที่ตกแต่งด้วยผลไม้หลากหลายชนิดอย่างสวยงาม ลิงใช้เวลารุมกินไม่นานความสวยงามก็หมดไป 

พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

สำหรับรายการอาหารที่นำมาเลี้ยงในปีนี้ ประกอบด้วย ออเดริฟวานร  มงคลนพเก้า  ดลใจเจ้าจ๋อ หนุมานลงสรง แซบเวอร์ดลใจ ข้าวผัดสะท้านฟ้า ชื่นใจคุณจ๋อ คุณจ๋อเคี้ยวเพลิน หนุมานลืมเมีย และ ไอศกรีมคุณจ๋อ โดยอาหารที่ลิงชอบมากคือ เมนูหนุมานลืมเมีย ซึ่งก็คือทุเรียน 
    

 

การเลี้ยงลิงในครั้งนี้เป็นการเลี้ยงลิงที่อาศัยอยู่ในพระปรางค์สามยอด  ศาลพระกาฬ และลิงที่อาศัยตามอาคารพาณิชย์รอบ ๆ พระปรางค์สามยอด หรือที่เรียกว่า”ลิงตึก”  แบ่งเป็นจำนวน 4 รอบตั้งแต่ในเวลา 10.00 น. , 12.00 น. 14.00 น. และเวลา 16.00 น. 
  

 

โดยในปีนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาร่วมชมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิง รวมทั้งสื่อมวลชนชาวไทยและต่างประเทศ ก็มานำเสนอข่าวอย่างไม่มากนัก เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19   ประกอบกับมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และสมาชิก  ทำให้ประชาชนต้องเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 
    

พิษโควิด-วันเลือกตั้งท้องถิ่น โต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้"ลิงคึก-คนไม่คึก"

สำหรับในปีนี้ได้มีการแจกรถวีลแชร์ให้กับประชาชนที่มีความต้องการ จำนวน 100 คันด้วย
             

 

ด้านนายนิวัฒน์   รุ่งสาคร  ผวจ.ลพบุรี ได้เปิดเผยว่า การจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีนั้น ถือว่าเป็นงานที่มีชื่อเสียง ไม่ใช่ว่าเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ทางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็รู้จักดี เชื่อว่าในวันจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีในปีนี้ จะทำให้มีเงินหมุนเวียนมาสู่จังหวัดลพบุรีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งส่งผลดีต่อ จ.ลพบุรี  ซึ่งหลังจากการมาร่วมชมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงแล้ว ก็ยังเดินทางต่อเพื่อไปท่องเที่ยวที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ชมรางรถไฟลอยน้ำ  และ เที่ยวเขาพญาเดินธง ที่ อ.พัฒนานิคม  ได้อีกด้วย