ปูเสื่อรอเลย! สุพัฒนพงษ์เล็งเข็นแพคเกจ "EV" เข้า ครม.ต้นปี 65

23 ธ.ค. 2564 | 09:16 น.

ปูเสื่อรอเลย สุพัฒนพงษ์เล็งเข็นแพคเกจ EV เข้า ครม.ต้นปี 65 ชี้อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปข้อมูลเพื่อจัดทำมาตรการให้เหมาะสม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลหลายด้านเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) เพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสม และการจัดเตรียมทำชุดมาตรการส่งเสริมการใช้รถ EV ในประเทศไทย
ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการส่งเสริม EV ดังกล่าวจะสามารถนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาในช่วงต้นปี 65 เพื่อออกเป็นประกาศบังคับใช้ต่อไป
ขณะที่การจัดทำแผนพลังงานแห่งชาตินั้น ในระยะต่อไปมีเป้าหมายที่มุ่งสู่การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในปี 2050 รวมถึงปรับโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทย ภายในปี 2564 –2568 ให้สะท้อนต้นทุนในการให้บริการของกิจการไฟฟ้าอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมต่อทั้งผู้รับใบอนุญาตและผู้ใช้ไฟฟ้าทุกกลุ่ม 

โดยจะเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาที่สำคัญ ได้แก่ ด้านพลังงานสร้างความมั่นคงสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ อาทิ การจัดทำแผนพลังงานแห่งชาติที่คำนึงถึงพลังงานสะอาดและการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่า อาทิ การขับเคลื่อนสมาร์ทกริด ปลดล็อคกฎระเบียบการซื้อขายไฟฟ้าสะอาด และบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ
ส่วนแผนรองรับเศรษฐกิจในระยะต่อไปนั้น เวลานี้ยังมีเงินคงเหลือประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยคงไว้เพื่อดูแลเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) โดยมองว่ายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพิ่ม หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่รุนแรงอย่างต่อเนื่องแบบที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีมาตรการต่ออายุโครงการคนละครึ่งในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้าแล้ว แม้จะยังไม่สรุปว่าจะอนุมัติวงเงินเท่าไหร่ต่อราย แต่ยืนยันว่ายังมีเงินเหลือพอที่จะดูแลได้