ทูตพาณิชย์ลอนดอน ยัน “โอมิครอน” ไม่กระทบส่งออกไทย

20 ธ.ค. 2564 | 08:53 น.

ทูตพาณิชย์ลอนดอน ยัน “โอมิครอน” ไม่กระทบส่งออกไทย  ลุ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้รัฐบาลอังกฤษอาจจะประกาศมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เช่น การล็อกดาวน์ มาตราการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกับการค้าทำให้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่เข้มข้นขึ้นด้วย

นายประคัลร์ กอดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  หรือ ทูตพาณิชนย์ ณ กรุงลอนดอน เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในประเทศอังกฤษ ว่า มีรายงานพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในแต่ละวันล่าสุดวันละ 1 แสนคน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลอังกฤษกำลังหนักใจ ว่าจะต้องใช้มาตรการดูแลอย่างเข้มข้นหรือไม่ เพราะ ใกล้ฉลองเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้รัฐบาลอาจจะประกาศมาตรการที่เข้มข้นขึ้น อาทิ การล็อกดาวน์ มาตราการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกับการค้าทำให้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่เข้มข้นขึ้นด้วย

โดยตัวเลขการส่งออกของไทยเวลานี้ ยังมีตัวเลขเป็นบวก และอังกฤษถือเป็นตลาดสำคัญของไทยในยุโรป โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเวลานี้ยังมีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าน้อย เพราะยอดสั่งสินค้าได้มีการสั่งซื้อไว้แล้วล่วงหน้า แต่ก็ต้องจับตาสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หลังเดือนมกราคม คาดว่า จะมีความชัดเจนในเรื่องมาตรการต่างๆ และดูการฉีดวัคซีนว่าจะสามารถรับมือได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะต้องมีการประเมินตัวเลขการส่งออกในปีหน้า ใหม่อีกครั้ง