ประกันราคายางเฟส 3 ล่าสุดวันนี้ ธ.ก.ส.โอนเงินเข้าแล้วอย่าลืมตรวจสอบสิทธิ

19 ธ.ค. 2564 | 19:00 น.

ประกันราคายางเฟส 3 ล่าสุดวันนี้ ธ.ก.ส.โอนเงินแล้ว อย่าลืมตรวจสอบสิทธิผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ธ.ก.ส.สาขาทั่วประเทศ

เกาะติดเงินประกันราคาชาวสวนยางเฟส 3 ล่าสุดวันนี้ หลังจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางเฟส 3 วงเงินรวมงบประมาณเพื่อจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ยาง 3 ชนิด รวมทั้งสิ้นประมาณ 10,065 ล้านบาท สำหรับเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) นั้น

 

 

อัพเดท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป โดยเกษตรกรชาวสวนยาง สามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ และ กรณีที่เกษตรกรลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เมื่อเงินเข้าบัญชีเกษตรกร

 

เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจะได้รับการชดเชยส่วนต่างตามรูปแบบผลผลิตที่เกษตรกรขาย มีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 6 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนมีนาคม 2565 รายละไม่เกิน 25 ไร่ เริ่มจ่ายพร้อมกัน 2 งวด (ตุลาคมและพฤศจิกายน 2564)

 

 

ราคาประกันรายได้ยางตามการผลิตแต่ละประเภท

  • ยางพาราแผ่นดิบคุณภาพดี ประกันราคา 60 บาท/กิโลกรัม
  • น้ำยางสด (DRC 100%) ประกันราคา 57 บาท/กิโลกรัม

 

ทั้งนี้ กยท.จะทำการตรวจสอบและรับรองสิทธิ์ และประมวลผล ส่งมายัง ธ.ก.ส. เพื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ซึ่งเงินค่าประกันรายได้ในแต่ละเดือน = (ราคายางที่ประกันรายได้-ราคาอ้างอิงการขาย) X ปริมาณผลผลิตยางตามเนื้อที่กรีดยาง หากเจ้าของสวนกรีดเองจะได้รับส่วนต่างประกันรายได้ทั้งจำนวน กรณีจ้างกรีดยางเจ้าของสวนยางจะได้ร้อยละ 60 และคนกรีดจะได้ร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด โดยมีการประกาศราคากลางอ้างอิงทุกเดือน และจะมีการจ่ายเงินเดือนละครั้งตั้งแต่บัดนี้ – ก.ย. 65

หลักเกณฑ์การจ่ายเงินประกันรายได้ชาวสวนยาง

  • เกษตรกรชาวสวนยางต้องขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลพื้นที่การปลูกยางกับ กยท.
  • สวนยางพาราอายุ 7 ปีขึ้นไปที่เปิดกรีดแล้ว รายละไม่เกิน 25 ไร่
  • กำหนดปริมาณผลผลิตยางที่จะประกันรายได้ผลผลิตยางแห้ง (DRC 100%) จำนวน 20 กิโลกรัม/ไร่/เดือน และผลผลิตยางก้อนถ้วย (DRC 50%) จำนวน 40 กิโลกรัม/ไร่/เดือน

 

ตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง

 

อย่างไรก็ตาม ธ.ก.ส.โอนเงินประกันยางพาราเฟส 3 จ่ายเดือนละครั้งจนถึงเดือนเมษายน 2565 โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ของเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เดือนละ 1 ครั้ง โดยเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลสวนยางไว้กับ กยท. สามารถตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางเฟสที่ 3 ได้ที่ลิงค์ http://www.raot.co.th/gir/index/.

 

 

ที่มา: การยางแห่งประเทศไทย