อยากนั่งรถไฟไปจีนรอเฮ ลาวเปิดประเทศ 1 ม.ค.2565 นี้

17 ธ.ค. 2564 | 09:14 น.

ลาวไฟเขียวเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว สำหรับเขตท่องเที่ยวลาวสีเขียว เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 นี้เป็นต้นไป นายกฯสั่งตั้งคณะผู้รับผิดชอบแผนเปิดประเทศ ตามที่กระทรวงแถลงข่าวฯเสนอ เพื่อดำเนินการตามแผนปฎิบัติงาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลสปป.ลาว มีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่  1 ม.ค.2565 นี้ โดยนัดแถลงแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 17 ธ.ค.2565 นี้ อ้างอิงจากหนังสือ นายคำเจน วงโพสี หัวหน้าห้องว่าการสำนักงานนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 15 ธ.ค.2564 เรื่อง ข้อชี้นำ(ข้อสั่งการ)ต่อแผนการเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว  

 

หนังสือฉบับนี้มีถึงรัฐมนตรี 4 กระทรวง คือ กระทรวงความสงบ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว และกระทรวงสาธารณสุข แจ้งถึงการชี้นำ(ข้อสั่งการ)นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว สรุปเนื้อหาว่า

อยากนั่งรถไฟไปจีนรอเฮ ลาวเปิดประเทศ 1 ม.ค.2565 นี้

1.เห็นชอบ รับรองการประเมินผลและแผนปฎิบัติงาน สำหรับเขตท่องเที่ยวลาวสีเขียว เพื่อการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจาก COVID-19 ในสปป.ลาว และรับรองแผนการดำเนินงานเพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมี 7 ภารกิจหลัก และ 34 ภารกิจย่อย และอนุมัติให้ออกข้อตกลงแต่งตั้งคณะผู้รับผิดชอบแผนเปิดประเทศ เพื่อต้อนร้บนักท่องเที่ยว ตามการเสนอของกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และท่องเที่ยว 
    

2. เห็นชอบ กำหนดให้วันที่ 17 ธันวาคม 2564 เป็นวันแถลงข่าวแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยว และกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นวันเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว

ตอนท้ายหนังสือระบุว่า  เพื่อความเป็นเอกภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นเจ้าภาพหลักในการปฎิบัติอย่างแท้จริง ให้กระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางในการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ  เพื่อเตรียมการ และรายงานการเตรียมความพร้อม ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสมัยวิสามัญในท้ายเดือนธ.ค.2564 นี้