"คมนาคม" จ่อชงครม.ไฟเขียว สร้างไฮสปีดไทย-จีน เฟส2-ทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย

03 ธ.ค. 2564 | 02:28 น.

"คมนาคม" เตรียมชงครม.สร้าง ‘ไฮสปีดไทย-จีนเฟส 2 ช่วงโคราช-หนองคาย และรถไฟทางคู่เฟส 2 ช่วง ขอนแก่น-หนองคาย กลางปี 65 หนุนระบบขนส่งทางรางเพิ่มขึ้น 30%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงนามความตกลงว่าด้วยการต่ออายุแถลงการณ์ร่วมแสดงเจตจำนงว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างประเทศไทย และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นการต่ออายุครั้งที่ 6 โดยมีกรอบระยะเวลา 5 ปี ซึ่งเยอรมนีถือเป็นผู้นำอุตสาหกรรมระบบรางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และที่ผ่านมารถไฟฟ้าไทยหลายสายใช้เทคโนโลยีของเยอรมันด้วย จึงมั่นใจว่าจะยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากเยอรมัน โดยเฉพาะการร่วมกันคิดค้นเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบขนส่งทางรางให้กับไทยต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างผลักดันให้ใช้ระบบขนส่งทางรางเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีการขนส่งสินค้าผ่านระบบราง เพียง 20 ตัน หลังจากนี้ต้องเพิ่มเป็น 30 ตัน โดยเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย และโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ภายในไตรมาสที่ 2/2565 หาก ครม.มีมติเห็นชอบจะดำเนินการขั้นตอนการประมูลภายในปี 2565-2566 เพื่อให้ทั้ง 2 โครงการสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2570 ตามแผนที่กำหนดไว้

 

 

 

 ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการได้จะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อไปยังรถไฟลาว-จีน อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถเพิ่มปริมาณการขนส่งได้ในอนาคต