คพ.เฝ้าระวังสวล.คลองอ้อมใหญ่-แม่น้ำท่าจีน  จากเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน

30 พ.ย. 2564 | 10:21 น.

คพ.เฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมคลองอ้อมใหญ่-แม่น้ำท่าจีน  จากเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน 100,000 ลิตร อยู่ระหว่างหาสาเหตุเพลิงไหม้ ใกล้ย่านชุมชน หมู่บ้านจัดสรรหวั่นกระทบประชาชน

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันของบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ในพื้นที่ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อวานนี้ (29 พฤศจิกายน 2564) เวลาประมาณ 12.30 น.ซึ่งเป็นคลังน้ำมันหล่อลื่น มีปริมาณน้ำมันประมาณ 100,000 ลิตร สาเหตุของเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุเพลิงไหม้ ในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นพนักงานของบริษัทฯ เพลิงสงบเวลา 16.00 น.

คพ.เฝ้าระวังสวล.คลองอ้อมใหญ่-แม่น้ำท่าจีน  จากเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน

นายอรรถพล กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) คพ. โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 (นครปฐม) ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในเบื้องต้นได้ประสานปิดประตูระบายน้ำคลองอ้อมใหญ่และประตูระบายน้ำคลองอ้อมน้อยเพื่อป้องกันน้ำมันและสิ่งปนเปื้อนไหลลงแม่น้ำท่าจีน 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ไม่มีน้ำมันปนเปื้อนลงสู่แม่น้ำท่าจีน และการตรวจวัดคุณภาพน้ำในคลองอ้อมใหญ่ เหนือและท้ายจุดเกิดเหตุพบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศจำนวน 3 จุด บริเวณท้ายลมที่ได้รับผลกระทบในรัศมี 2  กิโลเมตร รัศมี 1 กิโลเมตร และรัศมี 200 เมตร

บริเวณหมู่บ้านนิศาชล ใกล้จุดเกิดเหตุ ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศ(คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO) ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) สารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC)) อยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากฝุ่นควันจากเหตุเพลิงไหม้มีการเจือจางในอากาศ

คพ.เฝ้าระวังสวล.คลองอ้อมใหญ่-แม่น้ำท่าจีน  จากเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน

จากการติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ในวันนี้ (30 พฤศจิกายน) น้ำที่ปนเปื้อนในคลองอ้อมใหญ่มีระยะทางประมาณ 300 เมตร บริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ได้ติดตั้งบูมป้องกันน้ำมันเรียบร้อยแล้ว และจะติดตั้งเครื่อง skimmer

ดูดน้ำมันในบ่ายวันนี้เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ทั้งนี้ คพ.จะติดตามตรวจสอบกากของเสียน้ำมันที่เหลือในที่เกิดเหตุและการจัดการตามหลักวิชาการ และเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ นายอรรถพล กล่าว

คพ.เฝ้าระวังสวล.คลองอ้อมใหญ่-แม่น้ำท่าจีน  จากเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน