ประกาศเปิดครั้งที่ 2 ประมูล"รังนกพังงา"ยืนราคากลาง164ล้าน

17 ต.ค. 2564 | 22:47 น.

คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพังงา ประกาศเชิญชวนผู้สนใจซื้อซองประมูลครั้งที่ 2 วันที่ 18-27 ตุลาคม 2564  มติยืนราคากลางเท่ากับครั้งแรก ที่ 164 ล้านบาท

นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล ปลัดจังหวัดพังงา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพังงา  ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพังงา เป็นประธานการประชุม

ที่ประชุมเพื่อพิจารณาราคากลาง และประกาศจำหน่ายซองประมูลสัมปาทานรังนกอีแอ่นจ.พังงาครั้งที่ 2 หลังจากการประกาศประมูลในครั้งที่ 1 มีผู้สนใจซื้อซองประมูล แต่ไม่เข้าร่วมเปิดซองประมูลเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

ประกาศเปิดครั้งที่ 2 ประมูล"รังนกพังงา"ยืนราคากลาง164ล้าน

“ที่ประชุมมีมติคือ ยังคงราคากลางที่ 164 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับราคากลางของครั้งที่ 1 โดยเปิดให้มีการซื้อซองประมูลได้ ตั้งแต่วันที่18-27 ตุลาคม 2564 ยื่นซองประมูลในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา” 

นายนพสิทธิ์ กล่าวและว่า สิ่งที่คณะกรรมการกังวลก็คือ เรื่องของการเข้าประมูล เนื่องจากมีหลายจังหวัดที่ไม่มีผู้สนใจเข้าการประมูล ก็เป็นห่วงตรงนี้  ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจด้วย

ส่วนประเด็นที่ว่าทำไมคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดพังงา จึงไม่พิจารณาปรับลดราคากลางลงมา เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับเอกชนหรือผู้ประกอบการเข้าร่วมประมูล ปลัดจังหวัดพังงา กล่าวว่า จะต้องเข้าใจคณะกรรมการฯด้วยว่า การจะพิจารณาปรับลดราคากลางนั้น ก็ต้องดูจังหวัดอื่น ๆ ด้วย เพราะหลาย ๆ จังหวัดที่มีการประมูลก็ไม่ได้ปรับราคากลางลงง่าย ๆ 

“ไม่ใช่ว่าประมูลครั้งที่  1แล้ว ครั้งที่ 2 ก็ปรับราคาลงมาเลย  หลายจังหวัดก็ยังคงราคากลางเดิมอยู่ และที่สำคัญถ้าปรับลดราคาลงเลยในการประกาศครั้งที่ 2 ต่างจากที่อื่น ๆ ก็จะถูกตั้งข้อสังเกต ตั้งข้อสงสัยอีก เพราะทำไม่เหมือนคนอื่น” ปลัดจังหวัดพังงา กล่าว

สำหรับสัญญาสัมปาทานรังนกอีแอ่นจังหวัดพังงาจำนวน 13 เกาะนั้น ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา