ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต"เปิดแล้ว"

22 พ.ย. 2564 | 07:44 น.

เจ้าของร้านอาหารรายย่อย"pesto restaurant"ภูเก็ต ยิ้มรับ"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์-เปิดประเทศ" เผยลูกค้าเริ่,กลับมาเข้าร้านวันละ 40-50 คน จากที่ต้องทำแบบประคองตัว ขายลูกค้าประจำต่างชาติกลุ่มอยู่ยาวไม่ยอมกลับบ้านไม่กี่คน มั่นใจแนวโน้มจะดีขึ้นเรื่อย ๆ  

จาก “ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” จนถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีเสียงบ่นว่าผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้นที่ได้ประโยชน์ วันนี้เลยต้องมาฟังเสียงผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย ที่มีชื่อว่า“pesto restaurant Thai and mediterranean cuisine ต.เชิงทะเล อ.ถลาง  จ. ภูเก็ต 

พิพัฒน์พงษ์ จันทมุณี เจ้าของร้าน เล่าว่า เปิดร้านให้บริการมาได้ประมาณ 12 ปีแล้ว เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ เป็นธุรกิจในครอบครัว ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีที่ผ่านมา 

ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต\"เปิดแล้ว\"

พิพัฒน์พงษ์ จันทมุณี เจ้าของร้าน pesto restaurant Thai and mediterranean cuisine ต.เชิงทะเล อ.ถลาง  จ. ภูเก็ต  “ร้านเราส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ และกว่า 95 เปอร์เซ็นต์เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ  จะเรียกว่าร้านเราอิงกับการท่องเที่ยวโดยตรงก็ว่าได้ ในทางธุรกิจที่ผ่านมาก็คือว่าอยู่ได้สบายดี ตามขนาดของร้านอาหารเล็ก ๆ”

พิพัฒน์พงษ์ ลงลึกในรายละเอียดของกลุ่มลูกค้าประจำที่เป็นต่างชาติ ว่า เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น ซื้อวิลล่า สำหรับการเดินทางมาพักผ่อนระยะยาวในแต่ละปีของครอบครัว

ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต\"เปิดแล้ว\"

ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต\"เปิดแล้ว\"

“กลุ่มนี้เขาจะใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยมากกว่า โดยจะกลับบ้านไปในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่ประมาณเดือนพ.ค.-ก.ค. และจะเดินทางกลับมาประมาณเดือนต.ค.และอยู่ยาวไปประมาณ 6-9 เดือน แล้วจึงเดินทางกลับ”

กระทั่งปลายปี 2562 มีสัญญาณไม่ดี เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง และเมื่อถึงปี 2563 ตั้งแต่ต้นปีทุกอย่างก็ชัดเจนว่า เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น และต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ (2564) 

“มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ตัดสินใจปิดร้าน เนื่องจากลูกค้ามีน้อยมาก ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจแล้วกลับมาเปิดให้บริการโดยเร็วเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า ร้านปิดมีผลให้สภาพร้านทรุดโทรม ทั้งอุปกรณ์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ”

ฉะนั้น หากปิดร้านเป็นเวลานาน เมื่อถึงเวลาจะกลับมาเปิดร้านใหม่อีกครั้ง  อาจจะต้องใช้เงินทุนปรับปรุงร้าน ซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ มากว่าที่คิด จึงตัดสินใจเปิดร้านแบบประคับประคองตัวเพื่อรอเวลาวันนั้นกลับมา

“ช่วงเวลาที่ยากลำบากร้านเราอยู่ได้ เพราะลูกค้าประจำที่มาซื้อวิลล่าในจ.ภูเก็ต เพราะบางคนเขาก็ยังไม่ได้กลับประเทศในช่วงที่ผ่านมา เขาก็ยังมารับประทานอาหารที่ร้าน ทำให้เรายังพอมีลูกค้า และอยู่ได้”

บวกกับประสบการณ์ที่เคยเป็นเชฟโรงแรมมาก่อน ทำให้รู้เรื่องต้นทุน รู้เรื่องสินค้า รู้เรื่องบัญชี ทำให้สามารถบริหารจัดการ ทั้งราคา ต้นทุน และวัตถุดิบ  ทำให้ราคาและคุณภาพอาหารคุ้มค่า ทำให้รักษาลูกค้าเดิมไว้ได้

ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต\"เปิดแล้ว\"

แต่หลังจากโครงการ“ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” และล่าสุดการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมา ดูจากร้านอาหารต่าง ๆ ใกล้เคียงและร้านตัวเอง

 “เริ่มดีขึ้น แต่ถ้าถามว่าดีแค่ไหน ก็ยังไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ยังกลับมาได้ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ แต่ร้านอาหารแต่ละร้านเห็นเริ่มมีการปรับปรุง เริ่มทาสี มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ เชื่อว่าน่าจะผ่านวิกฤติไปได้แล้ว เนื่องจากแขกเริ่มกลับมาแล้ว”

สำหรับลูกค้าที่ร้านเริ่มกระเตื้องมากขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว และคิดว่าเดือนนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจากจำนวนลูกค้าที่เข้าที่ร้านเฉลี่ยวันละ 30-40 คน บางวันก็ถึง 50 คน ในขณะที่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ร้านจะมีลูกค้าเฉลี่ยวันละ 100 -150 คน แต่ตอนนี้ได้ระดับนี้ก็ถือว่าดี และแนวโน้มก็เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นอีก   

ทัวริสต์มาแล้ว ท่องเที่ยวลงถึงรายเล็กร้านย่อยภูเก็ต\"เปิดแล้ว\"

“เฉลี่ยต่อคนเมื่อก่อนอยู่ที่ประมาณ 600-700 บาท แต่ตอนนี้ลดลงมาเหลือประมาณ 500 กว่าบาทต่อคน แต่เราก็อยู่ได้ ลูกค้าเฉลี่ย 50 คนต่อวันก็ถือว่าอยู่ได้แล้ว”   

และนี่คือเสียงของผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย  พิพัฒน์พงษ์ จันทมุณี เจ้าของร้าน “pesto restaurant Thai and mediterranean cuisine  ร้านอาหารไทย-ฝรั่ง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง  จ. ภูเก็ต ที่บอกกล่าวว่า ร้านอาหารเล็ก ๆ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว ก็ได้รับประโยน์จากโครงการ“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้ว่าจะยังไม่ดีมากหรืออย่างที่ต้องการ แต่มี"ความหวัง"