โนโว นอร์ดิสค์ จัดงาน Together Fight Diabetes รับ “วันเบาหวานโลก”

19 พ.ย. 2564 | 06:57 น.

โนโว นอร์ดิสค์ ร่วมครบรอบ 100 ปี อินซูลิน และ “วันเบาหวานโลก” จับมือ สมาคมโรคเบาหวาน จัดกิจกรรรมตระหนักรู้ในการเข้าถึงการดูแลโรคเบาหวานในหัวข้อ Together Fight Diabetes คุมเบาหวานดี #ของมันต้องมี

จากสถิติปี 2019 ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานสูงถึง 4.3 ล้านคน จากผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วโลกที่มีอยู่ 463 ล้านคน นับเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานอยู่ประมาณ 5 ล้านคน หรือเปรียบเทียบได้ว่า 1 ใน 10 คนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไปกำลังป่วยด้วยโรคเบาหวาน

โนโว นอร์ดิสค์ จัดงาน Together Fight Diabetes รับ “วันเบาหวานโลก”

และมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งแสนคนต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้มีถึง 40% ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วย ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึง 200 รายต่อวัน

นายจอห์น ดอว์เบอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ประเทศไทย กล่าวว่า โนโว นอร์ดิสค์ ผู้ผลิตยารักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานเห็นความสำคัญของผู้ป่วยโรคเบาหวานมาโดยตลอด จึงไม่เคยหยุดพัฒนาอินซูลิน (ฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ช่วยร่างกายในการปรับระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป หรือต่ำเกินไป) เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น

โนโว นอร์ดิสค์ จัดงาน Together Fight Diabetes รับ “วันเบาหวานโลก”

พร้อมรณรงค์และสร้างความรู้ความเข้าใจการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน ตลอดจนหาแนวทางที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยให้ดีขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานได้เข้าถึงการดูแลรักษา และดูแลตนเองได้ดีขึ้น ทั้งในเรื่องการรักษาเบาหวานอย่างต่อเนื่อง การดูแลติดตามระดับน้ำตาลด้วยตนเอง เป็นต้น

 


“การเผยแพร่ความรู้ที่ทันสมัยแก่บุคคลทั่วไปและบุคลากรทางการแพทย์ หวังลดอัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ผู้เกี่ยวข้องด้านกำหนดนโยบาย ทีมบริบาลเบาหวาน และประชาชน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการบริหารจัดการเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ผสานความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยมุ่งผลักดันให้โรคเบาหวานเป็นวาระด้านสุขภาพของโลกและประเทศไทยที่ต้องร่วมมือกันดูแลและป้องกัน ยกระดับการเข้าถึงการรักษาให้กับประชาชน ตลอดจนหาแนวทางที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น”

โนโว นอร์ดิสค์ จัดงาน Together Fight Diabetes รับ “วันเบาหวานโลก”

เนื่องในวันเบาหวานโลกซึ่งตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี และปีนี้เป็นปีครบรอบ 100 ปีในการค้นพบอินซูลิน ทาง IDF ได้กำหนดให้มีการรณรงค์ในหัวข้อ Access to Diabetes Care. If not now, When? โดยทางสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ จึงได้จัดงาน “Together Fight Diabetes ควบคุมเบาหวานดี #ของมันต้องมี” ภายใต้คอนเซปต์ “การเข้าถึงการดูแลโรคเบาหวาน ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วจะต้องเมื่อไร” ซึ่งโนโว นอร์ดิสค์ พร้อมให้การสนับสนุนโครงการของ IDF และสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ อย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากการจับมือกับ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ แล้ว โนโว นอร์ดิสค์ ยังได้ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลหลายแห่ง และผนึกพันธมิตร อย่าง บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เพื่อส่งมอบเวชภัณฑ์ไปยังบ้านผู้ป่วย เพื่อปกป้องผู้ปวยเบาหวานจากความเสี่ยงของ COVID-19 นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ องค์กรการกุศล เพื่อ ผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่ 1 Action4Diabetes (A4D) เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 1 โดยไม่คำนึงถึงสถานะทางการเงินแต่ต้องการเข้าถึงการช่วยชีวิต

 

นอกจากนี้ โนโว นอร์ดิสค์ ยังมีแผนที่จะสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ อาทิ สมาคมโรคเบาหวานเพื่อให้การศึกษาแก่ บุคลาการทางการแพทย์ และผู้ป่วยเบาหวานในพื้นที่ห่างไกลเพื่อการเข้าถึงการรักษา