‘ยันฮี’ อัด 10 ล้าน ผุดศูนย์รักษาจอตาจากเบาหวาน

07 พ.ย. 2564 | 06:15 น.

“ยันฮี” ชี้หลังเปิดประเทศดันยอดลูกค้าต่างชาติเพิ่ม 15% ล่าสุดทุ่มงบ 10 ล้าน เปิด “ศูนย์รักษาจอตาจากเบาหวาน” หลังพบแนวโน้มคนไทยเป็นเบาหวานเพิ่ม

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติตื่นตัวเข้ามาใช้บริการในธุรกิจ Medical & Wellness Tourism โดยเฉพาะประเทศโซนอาหรับ ที่สนใจการทำศัลยกรรมมากที่สุดในขณะนี้ โดยภาพรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15%

 

ปัจจุบันรพ.ยันฮี มีศูนย์แพทย์เฉพาะทางจำนวน 36 ศูนย์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่วงสถานการณ์ปกติเฉลี่ยวันละ 1,500 รายแต่ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาดมีลูกค้าลดลงเหลือประมาณวันละ 1,000 คน อย่างไรก็ดีโรงพยาบาลให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาผู้ป่วย โดยล่าสุดทุ่มงบลงทุนราว 10 ล้านบาทในการปรับปรุงพื้นที่ จัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือในการรักษาพร้อมเปิดศูนย์รักษาจอตาจากเบาหวาน หลังจากที่พบว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น

โรงพยาบาลยันฮี

ทั้งนี้โรคเบาหวานถือว่ามีความรุนแรงอันดับต้นๆ และเป็นบ่อเกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีก เช่น โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ และมีพฤติกรรมเสี่ยงร่วมด้วยทั้งพฤติกรรมการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่อง และไม่รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง ซึ่งหากเบาหวานไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ก็จะลุกลามไปถึงดวงตา

 

หรือที่เรียกว่า โรคเบาหวานขึ้นตา ส่งผลให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงจอประสาทตาเกิดการอุดตันและเกิดความเสียหายกับจอตา มีเส้นเลือดผิดปกติงอกใหม่ จนกระทั่งทำให้มีเลือดออกบริเวณจอรับภาพในตา มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียการมองเห็น

 

สำหรับการรักษาจะเริ่มด้วยการตรวจวิเคราะห์จอประสาทตาด้วยเลเซอร์ (Optical Coherence Tomography) หรือ OCT สามารถดูลักษณะและขอบเขตความผิดปกติที่เกิดขึ้น ทำให้จักษุแพทย์วินิจฉัยโรคได้ตั้งแต่เริ่มแรก จนถึงขั้นตอนการรักษา ทำให้สามารถทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที และติดตามผลการรักษาได้อย่างแม่นยำ

 

โรงพยาบาลยันฮี

 

“จุดเด่นของศูนย์รักษาจอตาจากเบาหวาน คือเป็นศูนย์ที่มีแพทย์เฉพาะทาง รักษาได้อย่างครบวงจรโดยแพทย์ผู้ชำนาญการถึง 10 ท่าน ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจนถึงการรักษาในภาวะเรื้อรังที่เป็นมายาวนาน โดยใช้เครื่องมือการตรวจด้วยเลเซอร์ที่ทันสมัย และการรักษาอย่างทันท่วงที ทั้งนี้หลังการเปิดศูนย์รักษาจอตาจากเบาหวาน คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 10-15%”

 

ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่าโรคเบาหวานในไทย ในผู้ที่มีอายุ 15ปี ขึ้นไป มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 6.9% ในปี 2552 เป็น 8.9% ในปี 2557 และเชื่อว่าถ้าไม่มีการป้องกันดูแลสุขภาพที่ดี คนไทยผู้ใหญ่ในอนาคต 7.5 ล้านคนจะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ถึง 70%

 

“แนวโน้มการเป็นเบาหวานที่เพิ่มขึ้นของคนไทย เป็นไปตามพฤติกรรมการบริโภค และการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน ซึ่งคนไทยจะต้องตระหนักและรีบรักษา เพราะเบาหวานเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ภาวะเบาหวานขึ้นตา, เบาหวานอาจทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดอุดตันจนปลายเท้าขาดเลือด ติดเชื้อ และอาจต้องตัดนิ้วเท้า หรือขาทิ้ง รวมทั้งยังเกิดภาวระเส้นเลือดหัวใจตีบ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือหากตีบรุนแรงอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย เกิดหัวใจวาย เป็นต้น”

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,729 วันที่ 7 - 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564