SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?  หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

17 พ.ย. 2564 | 05:30 น.

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?    พาณิชย์จับมือ อเมซอน ดันสินค้าไทยข้ามพรมแดนของ Amazon.com   ทั้งผู้ประกอบการ SMEs ทั้งผู้ผลิต และเจ้าของแบรนด์สินค้าให้มีโอกาสขยายส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยกับแพลตฟอร์ม Amazon ในการร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ทั้งผู้ผลิต และเจ้าของแบรนด์ไทย ให้สามารถแสดงศักยภาพและขยายโอกาสในการส่งออกสินค้า Made in Thailand เข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแพลตฟอร์ม Amazon.com ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกาและยังมีเครือข่ายที่สามารถต่อยอดไปยังกลุ่มลูกค้าในอีก 185 ประเทศทั่วโลก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

 

 

สำหรับงาน Local Sellers, Global Consumers: Capturing Thailand’s e-commerce export opportunity ครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างกรม กับ Amazon Global Selling Thailand ขึ้นไปอีกก้าวหนึ่ง โดยเป็นการเสวนาเพื่อปลดล็อกอุปสรรคทางการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ข้ามพรมแดน รวมไปถึงความร่วมมือในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทย และสินค้าไทยเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาและตลาดใหม่ๆ ทั่วโลก ซึ่งงานนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท AlphaBeta และผู้ขายจาก Amazon อย่างแบรนด์ Banana Joe และตัวแทนจาก Amazon Seller Ambassador

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

ทั้งนี้ กรมได้ร่วมมือกับ Amazon Global Selling Thailand ในการผลักดันการส่งออกสู่ตลาดอเมริกาผ่านช่องทางออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ภายได้โครงการต่างๆ และกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากงานเสวนาออนไลน์ในครั้งนี้ ก็คือความร่วมมือระหว่างกรม และ Amazon Global Selling Thailand ในการจัด Webinar ภายใต้หัวข้อ DITP จับมือ 2 ยักษ์ใหญ่ Amazon และ Google ปลดล็อคเทรนด์ ติดอาวุธแบรนด์ไทยสู่อเมริกา เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสินค้าอาหาร อัญมณี และของใช้ภายในบ้าน ซึ่งถือเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดสหรัฐอเมริกา ให้สามารถเจาะตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Amazon.com ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

ด้านนางเจมี่ เบรแนน ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท Amazon Global Selling Thailand กล่าวว่า Amazon ช่วยให้ทุกคนที่มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สามารถเริ่มขายสินค้าให้กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกทางออนไลน์ได้ เราช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กทำในสิ่งที่ธุรกิจขนาดใหญ่ทำ และทีม Amazon Global Selling ในประเทศไทยมุ่งมั่นอย่างสม่ำเสมอในการช่วยให้ผู้ขายสามารถคว้าโอกาสได้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

อีกทั้งยังช่วยชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่ที่กำลังเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจของพวกเขา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้วยองค์ความรู้ ทรัพยากร และคอนเนคชันเพื่อขยายธุรกิจของตนออกสู่ทั่วโลกได้อย่างยั่งยืน

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล ได้กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศไทย โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่า 30,608 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 20.52%  คิดเป็นสัดส่วนถึง 14.66%  ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทย อีกทั้งจากอิทธิพลของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา พบว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2020 มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดประมาณ 30 – 40 % ดังนั้น กรมจึงได้แสวงหาโอกาสในการร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Amazon ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์ม eCommerce อันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยบุกตลาดการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดน (Cross Border eCommerce) ได้อย่างเข้มแข็ง

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้เปิดร้านค้าออนไลน์ของกรม ภายใต้ชื่อ TOPTHAI Storeบนแพลตฟอร์ม Amazon.com โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการบุกเจาะตลาดสู่กลุ่มผู้บริโภคในตลาดสหรัฐอเมริกาให้ดียิ่งขึ้น ด้วยทีมงานมืออาชีพที่เข้ามาช่วยวางแผนการตลาดและกำหนดกลยุทธ์ให้แก่สินค้าแบรนด์ไทย

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน

และช่วยขยายการรับรู้แบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจะเน้นไปที่ กลุ่มสินค้าอาหาร และ กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าไทยที่มีศักยภาพสูงในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งร้านดังกล่าวได้เริ่มเปิดจำหน่ายสินค้าไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว และมีมูลค่าการซื้อขายกว่า 30 ล้านบาท

SMEs พร้อมส่งออกออนไลน์หรือยัง?   หลังพาณิชย์จับมือ อเมซอน