ม็อบรถบรรทุกลั่นยุบกระทรวงพลังงาน-ขู่ยกระดับชุมนุม 1 ธ.ค.ขอตรึงดีเซล 25 บ.

16 พ.ย. 2564 | 10:24 น.

ม็อบรถบรรทุกประกาศลั่นยุบกระทรวงพลังงานหากไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องลดราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 1 ปี พร้อมขู่ยกระดับการชุมนุม 1 ธันวาคมหากไม่ได้รับการสนอง

รายงานข่าวระบุว่า วันที่ 16 พฤศจิกายน 64 ที่กระทรวงพลังงาน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ และผู้ประกอบการรถบรรทุกจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมตัวกันเคลื่อนขบวนรถบรรทุกกว่า 100 คน เพื่อทำกิจกรรมม็อบกลุ่มคนขับรถบรรทุก “TRUCK POWER SEASON 2” ด้วยการเปิดเพลงปลุกใจ และบีบแตรรถพร้อมเพรียงกัน บนถนนวิภาวดีรังสิต บริเวณตรงข้ามกระทรวงพลังงาน 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยมีนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนกระทรวงพลังงานมารับหนังสือ และสุดท้ายผู้ประกอบการได้ทยอยสลายตัวกัน โดยใช้เวลาทำกิจกรรมนานกว่า 5 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ดี บรรยากาศในการทำกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่การจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตติดขัดเป็นระยะๆ เนื่องจากกลุ่มรถบรรทุกใช้ช่องทางการจราจรในช่องทางหลัก 1 ช่องทางซ้ายจอดเรียงกันเป็นแถวยาวตั้งแต่บริเวณ 5 แยกลาดพร้าวเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร 
โดยข้อเรียกร้องระบุว่า ทางสหพันธ์ฯ และภาคีเครือข่ายมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาค่าขนส่งในอัตรา 10% หรือมากกว่าเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ลดภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และลดการขาดทุนของผู้ประกอบการ เพื่อให้อยู่รอดได้ในภาวะการณ์วิกฤตต่างๆ ในปัจจุบัน 

บรรยากาศในการทำกิจกรรมกลุ่ม TRUCK POWER

นายอภิชาติ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องในหนังสือที่จะยื่นต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังคงเป็นข้อเรียกร้องตามจุดยืนเดิม ได้แก่ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี ลดภาษีสรรพสามิต, ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแล ถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซล  

อย่างไรก็ตาม หากภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ สหพันธ์ฯ ไม่ได้รับคำตอบจากกระทรวงพลังงาน จะให้รถบรรทุกทั่วประเทศเติมน้ำมัน 20 ลิตรต่อคัน แล้วขับรถไปจนกว่าน้ำมันจะหมด หมดตรงไหนจอดตรงนั้น จอดทิ้งไว้แล้ว ให้ไฟแนนซ์มายึดไปเอง เพราะทุกวันนี้รถก็แทบไม่ได้วิ่งอยู่แล้ว 
"กรณีที่ไม่ได้รวมตัวเคลื่อนขบวนไปกระทรวงการคลังนั้น เพราะเห็นว่ากระทรวงพลังงาน ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลราคาพลังงานควรบริหารจัดการด้วยตัวเองได้ ไม่ควรโยนเผือกไปให้ผู้อื่นรับผิดชอบ ถ้าทำไม่ได้ ก็ควรยุบกระทรวงพลังงานไปเลย ไม่ต้องบริหารแล้ว" 
นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า รัฐบาลสามารถตั้งโต๊ะหารือ เพื่อหาแนวทางการดูแลราคาน้ำมัน ที่เหมาะสมร่วมกัน แต่ควรจะต้องต่ำกว่าราคา 30 บาท/ลิตร​ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลเลือกจะเพิกเฉยไม่รับข้อเรียกร้องใดๆ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ตลอดจนการหยุดวิ่งรถขนส่ง 20% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 64 ซึ่งจะทำไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และหลังจากยื่นหนังสือในวันนี้ จะให้เวลาพิจารณาถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไม่มีการเคลื่อนไหวหรือช่วยเหลือใด ทางสหพันธ์ฯ จะประกาศขึ้นราคาขนส่งสินค้าอีก 10% มีผลวันที่ 1 ธันวาคม 64 ต่อไป 
นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้แทนของกระทรวงพลังงานรับหนังสือ กล่าวว่าหลังจากนี้จะนำข้อเสนอต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เพื่อพิจารณาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ 
ขณะที่ข้อเรียกร้องที่ให้แยกน้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งผลิตจากน้ำมันปาล์มออกจากน้ำมันดีเซลนั้น ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานที่มีคณะทำงานพิจารณายู่ระหว่างการศึกษาเรื่องนี้ พยายามอย่างเต็มที่ที่จะช่วยเหลือซึ่งอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา 
ด้านกรณีที่ทางกลุ่มทรัคพาวเวอร์ยื่นคำขาดหากไม่เร่งดำเนินการดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับ 25 บาทต่อลิตรนั้น ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะ ยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการที่เกิดขึ้น โดยยังคงใช้กลไกลจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรักษาเสถียรภาพราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ปัจจุบันใช้พยุงราคาดีเซลไปแล้ว 2 บาทต่อลิตร