เชียงรายเปิดเมือง 1ธ.ค.“Blooming Chiang rai"บานสะพรั่งพร้อมรับท่องเที่ยว

16 พ.ย. 2564 | 04:45 น.

เชียงรายประกาศความพร้อม เที่ยวเชียงรายปลอดภัย พร้อมเปิดเมืองให้ท่องเที่ยวแล้ว ตั้งแต่ 1 ธันวาคม เรื่อยไปจนถึงช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อีเว้นท์ใหญ่ต่อเนื่องเพียบ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักได้ดังเดิม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ที่อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง  ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำทีมแถลง การเตรียมความพร้อมเปิดรับการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ชื่อ “Blooming Chiang rai" หรือ "บานสะพรั่ง ณ เชียงราย” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป

กิจกรรมนี้มีนายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงราย และ ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ร่วม

ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำภาครัฐและเอกชนแถลงข่าว ฺBlooming Chiang Rai เปิดเมืองรับท่องเที่ยว

เชียงรายเปิดเมือง 1ธ.ค.“Blooming Chiang rai"บานสะพรั่งพร้อมรับท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มการแถลงข่าวได้มีการแสดงตีกลองสะบัดชัยและการฟ้อนรำอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และสื่อมวลชนที่ร่วมงานเป็นอย่างมาก

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า  2 ปีที่ผ่านมาประชาชนชาวเชียงรายได้ทนทุกข์ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปัจจุบันมีชาวเชียงรายที่ได้วัคซีนป้องกันแล้ว 58.90% และทางสาธารณสุขได้เร่งทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนให้มากที่สุด และก่อนถึงวันที่ 1ธันวาคม นี้จะมีวัคซีนถึงประชาชนมากกว่า 70% แน่นอน

เชียงรายเปิดเมือง 1ธ.ค.“Blooming Chiang rai"บานสะพรั่งพร้อมรับท่องเที่ยว

เชียงรายเปิดเมือง 1ธ.ค.“Blooming Chiang rai"บานสะพรั่งพร้อมรับท่องเที่ยว

ทางจังหวัดจึงได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยว เพราะเศรษฐกิจเชียงรายกว่า 70% มาจากภาคการท่องเที่ยว  โดยทางจังหวัดได้กำหนดพื้นที่รองรับ 11 อำเภอ ที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย(บลูโซน)  และได้มีการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้เรียบร้อย

ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีเมื่อก่อนจะเปิดการท่องเที่ยว ได้มีผู้คนเดินทางไปเยือนเชียงรายอย่างคึกคัก โดยเครื่องบินเดิมมีวันละเพียงประมาณ 10 เที่ยวบินต่อวัน ได้เพิ่มเป็นกว่า 33 เที่ยวบินต่อวันแล้ว และมีผู้เดินทางไปมาทางเครื่องบินวันละกว่า 4,000 คน โดยเฉพาะวันเสาร์และอาทิตยจะคึกคักอย่างมาก

ทะเลหมอกแสนงามยามเช้าบนยอดภูชี้ฟ้า

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ก่อนช่วงวิกฤติโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเชียงรายปีละประมาณ 4 ล้านคน สร้างรายได้เข้าจังหวัดประมาณ 40,000 ล้านบาท ต่อมาปี 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวได้ลดลงเหลือเพียงประมาณ 2 ล้านคน รายได้เข้าจังหวัดเหลือประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งสถานการณ์เหมือนกันทั่วไป

ดังนั้น การเปิดการท่องเที่ยวจังหวัดครั้งใหม่ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยทาง ททท.สำนักงานเชียงราย ได้เข้าไปดำเนินการเกี่ยวกับผู้ประกอบการต่าง ๆ จนได้มาตรฐาน SHA แล้วประมาณ 250 ราย และเมื่อรวมกับมาตรฐานเครือข่ายอื่น จะมีประมาณ 350 รายแล้ว ขณะที่มาตรฐาน SHA PLUS ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องฉีดวัคซีน 70% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภูชี้ฟ้าแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงราย

ขณะที่ ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนของจังหวัดเชียงราย ได้ยืนยันว่า ภาคเอกชนในจังหวัดเชียงรายมีความพร้อม ที่จะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันก็ยังมีแรงสนับสนุนจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาทิสายการบินต่าง ๆ เช่น สายการบินเวียตเจ็ทแอร์ ที่จัดโปรโมชั่นราคาตั๋วเครื่องที่ต่ำกว่าราคาปกติ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และยังจะมีสายการบินอื่น ๆ บริษัทนำเที่ยว สถานประกอบการต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย จะจัดโปรโมชั่นต้อนรับการเปิดเมืองเชียงรายในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

งานเชียงรายดอกไม้งาม 1 ในไฮไลต์ท่องเที่ยวเชียงราย

ทางด้านองค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ ที่จะมีกิจกรรมมาส่งเสริมเทศกาล “Blooming Chiang rai" หรือ "บานสะพรั่ง ณ เชียงราย” โดยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เชียงราย ยืนยันว่า อบจ.เชียงรายพร้อมจัดงานมหกรรมไม้ดอกเชียงราย (CHIANGRAI  FLOWER  AND  ART  FESTIVAL) ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค.2564 ถึงวันที่ 1 ม.ค.2565 ณ สวนไม้งามริมน้ำกก ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

ขณะที่ส่วนนายวันชัย จงสุทธนามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ก็ยืนยันว่า เทศบาลนครเชียงรายพร้อมจัดงาน "เชียงรายดอกไม้งาม" ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.2564 - 9 ม.ค.2565 ณ สวนตุงและโคม นครเชียงราย ถนนธนาลัย อำเภอเมืองเชียงราย โดยนายกเทศมนตรีนครเชียงรายระบุด้วยว่า ในอนาคตหากสถานการณ์ดีขึ้น เทศบาลนครเชียงราย จะพิจารณานำกิจกรรมอื่นๆ ที่เคยมีมาในอดีต เช่น ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน ฯลฯ กลับมาถือปฏิบัติกันอีกครั้ง

การตีกลองสะบัดชัย การแสดงที่เป็นศิลปะพื้นบ้านล้านนา

สำหรับจังหวัดเชียงรายจัดเป็น 1 ในจังหวัดที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะที่ 2 โดยพิจารณาจากสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด มีสินค้าการท่องเที่ยวด้านศิลปะวัฒนธรรม และมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจังหวัดเชียงรายเป็นหนึ่งในจังหวัดที่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว

สอดคล้องกับเป้าหมายของจังหวัดเชียงรายที่จะเปิดรับการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ในพื้นที่ Blue Zone นำร่อง 11 อำเภอ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด ประกอบด้วย อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอพาน อำเภอเชียงของ อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่สรวย อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย อำเภอแม่ฟ้าหลวง และอำเภอเวียงป่าเป้า

เชียงรายเปิดเมือง 1ธ.ค.“Blooming Chiang rai"บานสะพรั่งพร้อมรับท่องเที่ยว

โดยพื้นที่ที่เป็น Blue Zone ของจังหวัดเชียงราย ผ่านเกณฑ์การได้รับวัคซีน กล่าวคือประชาชนกลุ่ม 608 ต้องได้รับวัคซีนครบไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 กลุ่มประชาชนทั่วไปต้องได้รับวัคซีนครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70  สถานที่ท่องเที่ยวนั้นจะต้องผ่านการประเมิน COVID-Free Setting คือมีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด สามารถเว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงาน ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และมีการตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

และลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการต้องให้ความร่วมมือกับมาตรการของสถานประกอบการ มีหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนหรือผลการตรวจ ATK เป็นลบภายใน 7 วัน ส่วนสถานบริการและที่พักที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะต้องผ่านการประเมินมาตรฐาน SHA+ ด้วย

ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะทางเข้ามาจังหวัดเชียงราย และผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือมีผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง ต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

สำหรับงาน Blooming Chiangrai  บานสะพรั่ง เชียงราย หมายถึงความเบ่งบาน เบิกบานตระการตาของดอกไม้ ผู้คน และศิลปวัฒนธรรม มีกำหนดจัดงาน Grand Opening ขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2564 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ศาลากลางหลังแรก) โดยจะจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของเชียงราย และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย