ฝันถึงไปก่อน"ทะเลหมอก3แผ่นดิน" พิษโควิดเชียงรายปิด"ดอยสะโง้"ถึง18พ.ย.

06 พ.ย. 2564 | 08:02 น.

นักท่องเที่ยวที่วางแผนไปชมทะเลหมอก 3 แผ่นดิน ไทย-ลาว-เมียนมา ให้รอไปก่อน สาธารณสุขตรวจเจอผู้ป่วยโควิด-19ในหมู่บ้าน จนต้องสั่งปิดบ้านสะโง้ ตั้งแต่วันที่ 5-18 พฤศจิกายน 2564 รวม 14 วัน  

นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะไปชมทะเลหมอก 3 แผ่นดิน ไทย-ลาว-เมียนมา บนดอยสะโง้ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีทัศนียภาพสวยงามยิ่งใหญ่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต้องพักแผนไว้ก่อน เมื่อพื้นที่บ้านดอยสะโง้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวนมาก จนทางการสั่งปิดพื้นที่ 14 วัน 

 

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านดอยสะโง้ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายเอนก ปันทะยม ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเชียงแสน

ประชุมยกระดับการควบคุมโควิดบ้านสะโง้ เมื่อ4 พ.ย.2564

 

 

ตั้งจุดตรวจคัดกรองโควิดทางเข้าหมู่บ้านทั้งหมด 3 จุด

พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอเชียงแสน ปลัดอำเภอประจำตำบลศรีดอนมูล  ผอ.รพ.สต.ศรีดอนมูล  ผอ.รพ.สต.บ้านดอยสะโง้ ปลัด อบต. กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลศรีดอนมูล ได้ประชุมเพื่อยกระดับการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

หลังจากในพื้นที่บ้านดอยสะโง้ ม.7  พบมีผู้ติดเชื้อเข้าข่ายสะสม จำนวน 48 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคออกคำสั่งให้กักตัว 75 ราย

ทีมสาธารสุขเข้าคัดแยกประเภทกลุ่มบุคคลในหมู่บ้าน

การแจกจ่ายข้าวสารอาหารแห้งให้กับชาวบ้านที่กักตัว

โดยที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการ ดังนี้

1.ศปก.อ.เชียงแสน รายงานขอความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย พิจารณาปิดบ้านสะโง้ทั้งหมู่บ้าน และห้ามผู้ใดเข้าไปและออกจากหมู่บ้านดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 5-18 พ.ย.2564

2.ศปก.อ.เชียงแสน ขอใช้โรงเรียนบ้านดอยสะโง้ เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นสถานที่กักตัวของกลุ่มเสี่ยงสูง บ้านดอยสะโง้

3.ในวันที่ 5 พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ทีมสาธารณสุขอำเภอเชียงแสน จะเข้าดำเนินการตรวจคัดแยกคนในหมู่บ้าน โดยแยกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเปราะบาง กลุ่มทั่วไป และจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีผลการตรวจ ATK เป็นลบ และยังไม่เคยได้รับวัคซีนให้ได้มากที่สุด

ฝันถึงไปก่อน"ทะเลหมอก3แผ่นดิน"  พิษโควิดเชียงรายปิด"ดอยสะโง้"ถึง18พ.ย.

4.ให้ อบต.ศรีดอนมูล เป็นหน่วยงานหลัก ในการช่วยเหลือกลุ่มเสี่ยงสูง และประชาชนบ้านดอยสะโง้ ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากการปิดหมู่บ้าน

5.ให้ อบต.ศรีดอนมูล จัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือเพื่อรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ ประชาชน ณ อบต.ศรีดอนมูล โดยให้บูรณาการร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ศรีดอนมูล

6.ให้ปิดเส้นทางเข้า-ออกบ้านดอยสะโง้ทุกเส้นทาง โดยให้มีการตั้งจุดตรวจจำนวน 3 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 5-18 พ.ย.2564

7.ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.ศรีดอนมูล จัดเวร ชรบ. ประจำจุดตรวจ ตลอด 24 ชั่วโมง และ

ฝันถึงไปก่อน"ทะเลหมอก3แผ่นดิน"  พิษโควิดเชียงรายปิด"ดอยสะโง้"ถึง18พ.ย.

8.ให้ อบต.ศรีดอนมูล สนับสนุนอาหารน้ำดื่ม ให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ วันละ 3 มื้อตั้งแต่วันที่ 5-18 พ.ย.2564

สำหรับบ้านสะโง้ หมู่ที่ 7 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นหมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธุ์อาข่า จุดเด่นของหมู่บ้านคือ มีจุดชมวิวอยู่บนดอยสูงสุดของหมู่บ้าน ในยามเช้าผู้ไปเยือนสามารถชมวิวทะเลหมอก 3 แผ่นดิน ไทย-ลาว-เมียนมา ที่สวยงามได้ ส่วนยามเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกดิน และวิวทิวทัศน์สองฝั่งโขง

ฝันถึงไปก่อน"ทะเลหมอก3แผ่นดิน"  พิษโควิดเชียงรายปิด"ดอยสะโง้"ถึง18พ.ย.

ทำให้จุดชมวิวดอยสะโง้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียง ประกอบกับเดินทางเข้าไปถึงได้ง่ายกว่าจุดชมวิวทะเลหมอกอื่น ๆ รวมทั้งไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงแสน และสามเหลี่ยมทองคำ จึงทำให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยในช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักค้างแรมในโฮมสเตย์ ที่ชาวบ้านจัดตั้งขึ้นบนจุดชมวิวดอยสะโง้กันอย่างคึกคัก แต่ต้องเจอสถานการณ์โควิด จนทำให้ต้องปิดหมู่บ้านปิดการท่องเที่ยวไปโดยปริยาย