“อาหารสัตว์” ทำขาดทุนยับ สั่ง “ปลดแม่ไก่” ดึงราคาไข่ไก่ ต่อเนื่อง

15 ต.ค. 2564 | 10:06 น.

ออกเจวันแรก “ไข่ไก่” ยังทรง “มาโนช ชูทับทิม” ระบุ “อาหารสัตว์” ทำขาดทุนยับ สั่ง “ปลดแม่ไก่” ดึงราคาไข่ไก่ ต่อเนื่อง ย้ำไม่ต้องห่วงคู่ค้า ไม่มีไข่ไก่จะขาย

นายมาโนช ชูทับทิม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่า การกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ โพสต์ถึงสมาชิกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วันที่ 15 ตุลาคม 2564 วันนี้ “วันแรกที่ออกเจ”  พวกเราคงอึดอัดกันบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่ถ้าสังเกตุให้ดีๆปีนี้ต่างจากปีก่อนๆจริงๆคือภาวะจะต่างกันมากส่วนจากนี้จะเป็นเช่นไร

 

เชื่อว่าทุกฝ่ายกำลังช่วยกันทำงานไม่ต้องการซ้ำเติมวงการคนเลี้ยงไปมากกว่านี้เพราะแค่ต้นทุนที่สูงสุดขณะนี้ก็ทำให้ย่ำแย่อยู่ แล้วสิ่งที่พวกเราต้องหาช่วยตัวเองเป็นเบื้องต้นคือพยายามปลดไก่ที่ยังคงเป็นปัญหาของระบบอยู่ให้ไหลเวียนออกไปตามวงจรของมันโดยเฉพาะรายใหญ่ต้องนำและทำก่อนโดยไม่ต้องห่วงคู่ค้าไข่จะไม่มีไข่ไก่ขายถ้าพวกเราทำได้ตามนี้คงไม่นานเหตุการณ์จะคลี่คลายและกลับมาดีได้

 

อนึ่ง  ราชการที่เกี่ยวข้องและรายใหญ่กำลังร่วมมือหาทางเข้ามาแก้ไขให้ภาวะต่างๆกลับมาปกติโดยเร็ว  เพราะต้นทุนอาหารสัตว์ตัวเดียวทำให้พวกเราต้องช่วยกันก่อนที่ภาวะขาดทุนจะสะสมเป็นหนี้สิ้นจนยากจะเยียวยา  ต้นทุนที่ขึ้นมาลำบากจริงๆ