จี้ “พาณิชย์” เปิดต้นทุนบีบลดราคาอาหารสัตว์

11 มิ.ย. 2564 | 13:44 น.

​​​​​​​ผู้เลี้ยงไข่ไก่ รายย่อย ร่อนหนังสือ จี้พาณิชย์ เปิดต้นทุน บีบลดราคาอาหารสัตว์ หลัง ตกเป็นแพะ “ไข่ไก่” แพง

แหล่งข่าววงการไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นางพะเยาว์ อริกุล นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง  ทำหนังสือถึง คุณวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เรื่อง ขอทราบราคาต้นทุน อาหารสำเร็จรูป (ไก่ไข่) มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาอาหารสำเร็จรูป (ไก่ไข่) ผู้ประกอบการได้รับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะค่าอาหารเป็นทุนประมาณ70% ของการผลิตไข่ไก่ แม้นว่าราคาไข่ไก่จะมีการประกาศราคาแนะนำ 3 บาท/ฟอง

 

แต่ไม่สอดคล้องต่ออาหารสำเร็จรูปที่ปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกษตรกรต้องขาดทุนในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา และผู้ค้าบางราย/นักการเมืองไม่เข้าใจราคาไข่ไก่ ออกมาต่อว่า หาว่าไข่ไก่แพง ซึ่งไม่ได้เปิดใจรับทราบเรื่องต้นทุน ที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต้องตกเป็นแพะ รับผลกระทบตลอดมา

 

อย่างไรก็ดีใน ข้อความดังกล่าว ขอให้อธิบดีเห็นใจ เห็นชอบให้คณะอนุกรรมการพิจารณา อาหารสัตว์สำเร็จรูป เรียกประชุมให้พิจารณาผู้ประกอบการที่ผลิตอาหารสำเร็จรูป ช่วยชี้แจงว่ามีวัตถุดิบที่นำมาผลิตอาหารสำเร็จรูป มีเหตุ หรือ มีปัจจัยอะไรที่เกี่ยวข้อง เพิ่มราคาขึ้น เพื่อสมาคมฯ จะได้แจ้งให้สมาชิก ผู้เลี้ยงไก่ไข่รับทราบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนต่อไป

 

กราฟราคาข้าวสาลี ระยะเวลา 6 เดือนก่อนหน้าจนถึงปัจจุบัน

 

แหล่งข่าวชาวไร่ข้าวโพด กล่าวว่า จริงแล้วต้นทุนข้าวสาลีต้องดูราคาก่อนหน้า 6 เดือน เพราะต้องซื้อก่อนขนเข้า ดังนั้นคนที่มาถึงวันนี้ราคาไม่สูงเท่าปัจจุบัน แต่พ่อค้าโรงงานอาหารสัตว์เอาราคาปัจจุบันมาอ้างเพื่อขอขึ้นราคาอาหารสัตว์