ย้อนคำสอน​ ดร.โกร่ง​ เตือน​ ยิ่งลักษณ์ "รัฐบาลจะพังเพราะจำนำข้าว"

07 พ.ย. 2564 | 14:09 น.

เปิดบทสัมภาษณ์ "ดร.โกร่ง" กับเครือเนชั่น ปี 2554 เตือนนโยบายจำนำข้าว สมัยรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" มีความอันตรายที่สุด ชี้ทำให้รัฐบาลมีความลำบาก ถึงกับลำบากมาก

หลังจากนายวีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายสมัยได้เสียชีวิตลง ซึ่งเมื่อปี 2554 ที่เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาล ได้ให้สัมภาษณ์กับเครือเนชั่น โดยเตือนนโยบายจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า "นโยบายที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และอาจจะเป็นนโยบายที่ทำให้รัฐบาลมีความลำบาก ถึงกับลำบากมาก หรือล้มไปเลย คือ นโยบายรับจำนำข้าว หากยังเดินหน้าจะมีความอันตราย ซึ่งได้เตือนหลังจากมีนโยบายดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากได้อ่านนโยบายแล้วเห็นว่าอันตรายที่สุด จึงเตือนว่าไม่ควรทำ"


หลังจากที่เคยเขียนบทความเตือนรัฐบาลไป แต่รัฐบาลยังคงเดินหน้า ซึ่งยังคงยืนยันหนักแน่นว่า “วันนี้ยังไม่ขอพูดอีก ไปหาอ่านเอาเอง”

 

“ผมไม่อยากให้สัมภาษณ์ เดี๋ยวจะเสียน้ำใจกับคนอื่น เรื่องนี้ผมได้เขียนไปแล้ว ไม่ตอกย้ำไม่ซ้ำเติมเพราะเขากำลังจะพังอยู่ และพังแน่ กับเรื่องนี้”

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเคยแนะนำหรือให้ข้อคิดนายกรัฐมนตรีไปบ้างหรือไม่

 

“เรื่องนี้ได้ซีร็อกซ์ให้กับมือนายกรัฐมนตรี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปแล้ว เขียนตอนที่รัฐบาลเข้ามาใหม่ๆ”

“ถ้ารัฐบาลจะพังก็พังเพราะเรื่องนี้แหละ เพราะมันเป็นโครงการที่ควบคุมคอร์รัปชั่นไม่ได้ ให้แน่มาจากไหนก็ควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าจะถอยก็ต้องยกเลิกไปเลย”

 

ทั้งนี้ นายวีรพงษ์ ได้เคยเขียนบทความในคอลัมน์ “คนเดินตรอก” เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2554 เกี่ยวกับ“โครงการรับจำนำสินค้าเกษตร” ระบุว่า

 

เรื่องจำนำข้าวทำมาทุกรัฐบาล ที่สำคัญเรื่องข้าวมันผิดตั้งแต่ตั้งชื่อแล้วว่า “จำนำ” แต่การรับจำนำราคาต้องต่ำกว่าตลาด โดยหวังว่าคนจำนำจะมาไถ่ถอน แต่รัฐบาลดันรับจำนำตั้งราคาสูงกว่าราคาตลาด ทั้งที่สาระสำคัญของนิติกรรมเป็นการซื้อการขาย แต่ที่เป็นอยู่ทั้งสองฝ่ายไม่คิดจะมาไถ่ถอน จะไถ่ถอนทำไมก็ราคาสูงกว่าราคาตลาด ผมว่าที่เป็นอยู่ไม่ใช่การจำนำแต่เป็นการซื้อขายมากกว่า